รัฐบาลสหรัฐฯ ขอให้นาซากำหนดไทม์โซนบนดวงจันทร์

View icon 51
วันที่ 4 เม.ย. 2567 | 18.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
รัฐบาลสหรัฐฯ ต้องการให้ นาซา กำหนดไทม์โซนบนดวงจันทร์เพื่อให้การทำงานด้านอวกาศง่ายขึ้นในยุคที่หลายประเทศแข่งขันส่งยานไปสำรวจดวงจันทร์

ทางการสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ต้องการให้องค์การนาซากำหนดเขตเวลา หรือ ไทม์โซน สำหรับดวงจันทร์ เนื่องจากการศึกษาเกี่ยวกับดวงจันทร์ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ทำให้ทราบว่า สนามโน้มถ่วงบนดวงจันทร์และโลกมีความต่างกันจึงทำให้เวลาบนดวงจันทร์เร็วกว่าเวลาสากลเชิงพิกัด หรือ ยูทีซี (UTC) บนโลก 58.7 ไมโครวินาทีในทุกๆวัน ซึ่งอาจส่งผลกระทบอย่างมากต่อการทำงานบนยานอวกาศ ดังนั้น การกำหนดเวลามาตรฐานจะช่วยให้นักบินอวกาศ และทีมงานบนโลกทั้งหน่วยงานของรัฐบาล และเอกชนทำงานได้สอดคล้องกัน และลดความผิดพลาดได้มากขึ้น ในยุคสมัยที่นานาชาติต่างต้องการจะส่งยานอวกาศของตนออกไปสำรวจดวงจันทร์

โดยทางการสหรัฐฯ กำหนดให้นาซาพัฒนาโครงการไทม์โซนของดวงจันทร์ให้เสร็จสิ้นภายในปี 2569 ภายใต้ความช่วยเหลือจากหน่วยงานรัฐบาลของสหรัฐฯ ซึ่งในอนาคตอาจมีการกำหนดเวลามาตรฐานบนดาวดวงอื่นอย่าง ดาวอังคาร ด้วยเช่นเดียวกัน ขณะที่สำนักงานนโยบายวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีของสหรัฐฯ เผยว่าอาจต้องพัฒนา “นาฬิกาอะตอม” ไปติดตั้งบนพื้นผิวของดวงจันทร์ ซึ่งก่อนหน้านี้ องค์การอวกาศยุโรปเคยพยายามพัฒนาเวลามาตรฐานของดวงจันทร์มาสักระยะแล้ว แต่โครงการดังกล่าวยังไม่ประสบความสำเร็จ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง