อาหารนำเข้า อย.ย้ำต้องมีฉลากภาษาไทย-เลข อย.

อาหารนำเข้า อย.ย้ำต้องมีฉลากภาษาไทย-เลข อย.

View icon 203
วันที่ 4 เม.ย. 2567 | 20.18 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อย. เตือนผู้ประกอบการนำเข้าอาหารต้องขออนุญาตก่อนจำหน่าย ชี้ฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท แนะผู้บริโภคเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มี อย.เพื่อความปลอดภัย

อาหารนำเข้า วันนี้(4 เม.ย.2567) เภสัชกรเลิศชาย เลิศวุฒิ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตรวจพบปัญหาการจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารที่นำเข้ามาโดยไม่ขออนุญาตจาก อย. ไม่มีฉลากภาษาไทย และแสดงฉลากไม่ถูกต้อง จึงขอแจ้งให้ผู้ประกอบการอาหารนำเข้าปฏิบัติให้ถูกต้อง โดยอาหารแปรรูปพร้อมบริโภคทุกชนิดที่บรรจุ หรือถูกห่อหุ้มในภาชนะบรรจุและอยู่ในสภาพพร้อมบริโภคที่นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศ ต้องมีฉลากภาษาไทย ที่แสดงชื่ออาหาร เลข อย. ส่วนประกอบหรือส่วนผสม  ชื่อและที่ตั้งของผู้นำเข้า ชื่อและประเทศผู้ผลิต วันเดือนปีที่หมดอายุ หรือควรบริโภคก่อน น้ำหนักสุทธิหรือปริมาตรสุทธิ และข้อมูลการใช้วัตถุเจือปนอาหาร สารก่อภูมิแพ้ แต่งกลิ่น เป็นต้น ซึ่งผู้จำหน่าย ร้านค้า และตลาดออนไลน์ ควรปฏิบัติตามกฎหมาย โดยคัดเลือกผลิตภัณฑ์นำเข้าที่มีฉลากภาษาไทยและมีการแสดงฉลากอาหารถูกต้องมาจำหน่าย ทั้งนี้ อย. ได้จัดทำหลักเกณฑ์การแสดงฉลากอาหารและตัวอย่างฉลากอาหารเพื่อเป็นเครื่องมือสำหรับผู้ประกอบการในการคัดกรองผลิตภัณฑ์ที่นำมาจำหน่าย โดยสามารถศึกษาได้ทางคิวอาร์โค้ด ผู้นำเข้าและผู้จำหน่ายที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายจะมีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท

รองเลขาธิการฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของผู้บริโภคควรป้องกันตนเองจากผลิตภัณฑ์อาหารนำเข้าผิดกฎหมาย ไม่มีฉลากภาษาไทย ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีฉลากภาษาไทยและมีการแสดงฉลากถูกต้อง ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบข้อมูลการได้รับอนุญาตของผลิตภัณฑ์ ได้ที่ www.fda.moph.go.th และตรวจสอบการได้รับอนุญาตโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหาร ผ่านทางหน้าเว็บไซต์ อย. หมวดบริการประชาชน หัวข้อสืบค้นใบอนุญาตโฆษณา หากมีข้อสงสัยเรื่องความปลอดภัย สามารถสอบถาม หรือแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556

ข่าวที่เกี่ยวข้อง