ชวนขนลุก! ซากแมงกะพรุน เต็มชายหาดเกาะผักเบี้ย

View icon 70
วันที่ 5 เม.ย. 2567 | 04.26 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ช่วงนี้อันดามันคลื่นลมแรง ซัดแมงกะพรุนลอดช่อง เข้ามาจำนวนมาก ทั้งที่เกาะผักเบี้ย เกาะห้อง จังหวัดกระบี่ และยังมีซากเต็มชายหาด แม้ว่าแมงกะพรุนชนิดนี้ไม่มีพิษ แต่เจ้าหน้าที่ก็เตือนอย่าไปจับ เพราะบางคนอาจเกิดอาการแพ้ได้

ตามที่เห็นในคลิป แมงกะพรุนนับพัน ๆ ตัว ลอยอยู่กลางทะเล ที่เกาะผักเบี้ย แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง เขตอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี ตำบลเขาทอง อำเภอเมืองกระบี่ ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานฯ บันทึกภาพไว้ได้ เมื่อเช้าวานนี้ (4 เม.ย.) ขณะนำเรือตรวจการณ์ออกลาดตระเวน เพื่อสำรวจความเรียบร้อยทางทะเลในพื้นที่รับผิดชอบ โดยแมงกะพรุนที่พบเรียกว่า "แมงกะพรุนลอดช่อง" มีขนาดตั้งแต่ 3-8 นิ้ว

และหลังจากระดับน้ำทะเลลดลง ความแรงของคลื่นก็ซัดเอาซากแมงกะพรุน ซึ่งมีลักษณะเป็นวุ้นใส ขึ้นมากองอยู่ที่บริเวณแนวชายหาดจำนวนมาก ตลอดระยะทางยาวประมาณ 200-300 เมตร จนชวนขนลุก ซึ่งนอกจากที่เกาะผักเบี้ยแล้ว ยังพบว่าตามจุดเล่นน้ำที่เกาะเหลาลาดิง และที่เกาะห้อง ยังมีแมงกะพรุนถูกคลื่นซัดเข้ามาจำนวนมากเช่นกัน เนื่องจากแมงกะพรุนจะเปลี่ยนทิศไปตามกระแสน้ำ

นายศิริวัฒน์ สืบสาย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี บอกว่า ต้องเตือนนักท่องเที่ยวให้ระวัง แม้ว่าแมงกะพรุนลอดช่อง จะไม่มีพิษรุนแรง แต่ไม่ควรสัมผัสหรือจับเล่น เพราะบางคนอาจเกิดอาการแพ้ได้ ส่วนซากแมงกะพรุนทั้งหมด จะต้องเร่งจัดเก็บนำไปฝังกลบ เพื่อไม่ให้กระทบกับการท่องเที่ยว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง