ผู้ประกอบการหาดนางคอยกังวลสารเคมีที่สปป.ลาวรั่วไหลลงแม่น้ำโขง

ผู้ประกอบการหาดนางคอยกังวลสารเคมีที่สปป.ลาวรั่วไหลลงแม่น้ำโขง

View icon 141
วันที่ 5 เม.ย. 2567 | 11.20 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผู้ประกอบการหาดนางคอยหวั่นผลกระทบ จากเหตุรถบรรทุกตะแคง สารเคมีรั่วไหลลงแม่น้ำโขง ใกล้สงกรานต์คนเที่ยวเยอะ อยากให้หน่วยงานรีบตรวจสอบ

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2567 แขวงหลวงพระบาง สปป.ลาว มีการรายงาน ว่าที่เมืองหลวงพระบางมีรถบรรทุกตะแคงตกร่องและทำให้สารเคมีรั่วไหลลงแม่น้ำคาน  และไหลต่อสู่แม่น้ำโขง ทำให้มีปลาเริ่มตาย ทางการสปป.ลาว ออกหนังสือเตือนห้ามลงเล่นน้ำ ห้ามนำปลาที่ตายมาปรุงอาหาร หรือขาย   เบื้องต้นมีการรายงานว่า สารเคมีดังกล่าว คือ sulfuric acid กรดกำมะถัน หรือ กรดซัลฟิวริก

คลิกอ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : สปป.ลาวเตือน รถบรรทุกสารเคมีคว่ำ สารรั่วไหลลงแม่น้ำโขง

ล่าสุดวันนี้ (5 เม.ย.67)  ที่หาดนางคอย บ้านหาดแห่ ตำบลปากตม อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ซึ่งเป็นจุดแรก ที่ แม่น้ำโขงได้ไหลมาบรรจบ เป็นเขตกั้น ชายแดน ไทย-ลาว

นายยศธร ผู้ประกอบที่ขายของที่หาดนางคอย เผยว่า เหตุรถบรรทุกสารเคมีพลิกคว่ำ ที่เมืองหลวงพระบาง สปป.ลาว เรื่องผลกระทบมีแน่นอนเพราะจุดนี้จะเป็นจุดแรกที่แม่น้ำโขงไหลลงมาและเป็นจุดที่เล่นน้ำโขง มีหาดทราย มีผู้ประกอบการ ลงมาขายของ ผู้ประกอบการต่างพากันกังวล ว่านักท่องเที่ยวจะหาย อยากฝากหน่วยงานภาครัฐเข้ามาตรวจสอบน้ำเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยว ก่อนช่วงสงกรานต์ที่ใกล้จะมาถึง ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างจะหลั่งไหล กันมาเล่นน้ำกันที่นี่อยากมากมาย

โดยช่วงเที่ยงวันนี้นายกิตติคุณ บุตรคุณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นำทีมสาธารณสุข จังหวัดเลย ประมงเชียงคาน อุทกเชียงคาน อำเภอ และปภ.เลย ลงพื้นที่ แก่งคุ้ดคู้ แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิต ของอำเภอเชียงคาน เพื่อนำน้ำขึ้นไปตรวจคุณภาพน้ำ เพื่อสร้างความมั้นใจ ให้กับผู้ประกอบการ และนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางมาเที่ยวเล่นน้ำ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ใกล้จะมาถึงนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง