“กกต.” ต้องตื่น! “เสรี” ปูดพรรคการเมืองใหญ่ระดมส่งสมัคร สว. จ่อกินรวบ ตัดโอกาสชาวบ้าน เอาเปรียบคนอื่น

“กกต.” ต้องตื่น! “เสรี” ปูดพรรคการเมืองใหญ่ระดมส่งสมัคร สว. จ่อกินรวบ ตัดโอกาสชาวบ้าน เอาเปรียบคนอื่น

View icon 60
วันที่ 5 เม.ย. 2567 | 16.04 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“กกต.” เก็บข้อมูลรอแล้ว หลังมีข่าวนักการเมืองสร้างเครือข่าย จ่อบล็อกโหวตเลือก สว. ชุดใหม่

ในเวทีสัมมนา เรื่อง บทบาทหน้าที่อำนาจ และการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ 2567 ซึ่งจัดขึ้นที่รัฐสภา วันนี้ (5เม.ย.67) นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ การพัฒนาการเมือง การมีส่วนร่วมของประชาชน กล่าวตอนหนึ่งว่า ขณะนี้มีบางพรรคการเมืองซึ่งเป็นพรรคการเมืองใหญ่ บอกว่า ต้องการยึด สว. ยึดท้องถิ่น โดยการส่งคนลงสมัครเป็น สว. ชุดใหม่ ที่มีกระบวนการเลือกกันเอง 3 ระดับ ซึ่งเป็นการนึกถึงแต่ตัวเอง ไม่นึกถึงประชาชน ทำให้ประชาชนที่ตั้งใจอยากเป็น สว. ถูกเอาเปรียบ เพราะเจอกับนักการเมืองรวมตัวกัน ดังนั้น ขอให้สังเกตการทำสัญลักษณ์ในใบแนะนำตัว ทั้ง สี และ ข้อความผ่านเอกสารแนะนำตัวด้วย

นายเสรี ยังเรียกร้องไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้เข้มแข็งและเอาจริงในการตรวจสอบการเลือก สว. ชุดใหม่ เพราะขณะนี้พบว่ามีการจัดสัมมนา เรียกเก็บเงินเป็นพันบาท เพื่อทำความรู้จักกัน ซึ่งอาจเป็นจุดตั้งต้นนำไปสู่การได้เสียในการเลือกกันเองของผู้สมัคร สว. เพราะยอมรับว่าการเลือกกันเองของ สว.นั้นต้องเลือกคนที่รู้จัก  ดังนั้น กกต.ต้องตื่นตัว ให้ความรู้ และ แจ้งเตือน เพื่อให้ได้มาซึ่งสว. ที่สุจริตเที่ยงธรรม

ขณะที่ นายกิตติพงษ์ บริบูรณ์ รองเลขาธิการ กกต. กล่าวในเวทีเดียวกันนี้ว่า กกต. มีเครือข่ายพื้นที่ และ เริ่มเก็บข้อมูลแล้ว ดังนั้น ใครจะไปดำเนินการที่อำเภอไหน ตำบลใด สำนักงาน กกต.ในจังหวัด มีข้อมูลทั้งหมด เพื่อเตรียมนำไปประกอบการพิจารณาหากมีเหตุร้องเรียน จึงขอยืนยันว่า กกต.ไม่ได้นิ่งเฉย หรือละเลย เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และสร้างความเท่าเทียมแก่ผู้สมัครทุกคน

ขณะเดียวกัน สำนักงาน กกต.ได้เตรียมความพร้อมในการเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกวุฒิสภา ที่จะหมดวาระในวันที่ 11 พฤษภาคมนี้ ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาแล้ว ซึ่งหลังมีการประกาศพระราชกฤษฎีกาฯ กกต.จะกำหนดวัน กำหนดการต่าง ๆ รวมถึงวันเลือกระดับอำเภอ และจังหวัด รวมถึงในเร็ว ๆ นี้ จะมีการออกประกาศ ขยายความกลุ่มอาชีพ สว.ว่าครอบคลุมตำแหน่งใดบ้าง แต่อาจไม่ครอบคลุมทั้งหมด แต่หากผู้สมัครยืนยัน และมีพยานรับรองความรู้ความเชี่ยวชาญในสาขาวิชานั้นได้ จึงยืนยันว่า ผู้สมัครทุกคน จะต้องมีกลุ่มลงสมัครแน่นอน ซึ่งอย่างน้อย ก็จะเป็นกลุ่มอื่น ๆ ที่จะรองรับนอกเหนือ 19 กลุ่มอาชีพ หรือแม้จะมีความรู้ความเชี่ยวชาญใน 19 กลุ่ม แต่ละลงสมัครในกลุ่มอื่น ๆ ดังกล่าวก็ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง