ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงบำเพ็ญพระกุศล เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ วันที่ 5 เมษายน 2567

View icon 120
วันที่ 5 เม.ย. 2567 | 20.04 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 07.32 น. วันนี้ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จลง หน้าอาคารทรงงาน กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี ทรงบำเพ็ญพระกุศล เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ วันที่ 5 เมษายน 2567 ในการนี้ ทรงบาตรพระสงฆ์ 19 รูป ซึ่งนิมนต์มาจากวัดในกรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ โดยมี สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ทรงเป็นประธานโครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด "ทูบี นัมเบอร์ วัน" ซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2545 เพื่อรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในประเทศ กระตุ้นและปลุกจิตสำนึกของประชาชนให้มีความรู้ความเข้าใจ และตระหนักว่าการที่จะเอาชนะปัญหายาเสพติดไม่ใช่หน้าที่ของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง หรือองค์กรใดองค์กรหนึ่ง แต่ทุกคนในชาติต้องร่วมแรงร่วมใจกัน โดยมุ่งเน้นให้เด็กและเยาวชนเห็นคุณค่าในตัวเอง ได้รับการพัฒนาศักยภาพในด้านต่าง ๆ ตามความสนใจและความถนัด สามารถเป็นหนึ่งโดยไม่พึ่งยาเสพติด นอกจากนี้ ยังทรงให้ความสำคัญกับคนที่ก้าวพลาดในโครงการใครติดยายกมือขึ้น โดยมีพระดำรัสให้มีความเข้มแข็ง มุ่งมั่นไปสู่เป้าหมายของชีวิตตามที่ตั้งใจไว้ ไม่ข้องเกี่ยวกับยาเสพติดอีก เพื่อตัวเอง ครอบครัว และสังคม ทั้งนี้ ได้เสด็จไปทรงเยี่ยมสมาชิกทูบี นัมเบอร์ วัน ทั้งในกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด เพื่อติดตามการดำเนินงาน และพระราชทานกำลังใจแก่สมาชิกฯ และทรงร่วมบันทึกเทปรายการ "ทูบี นัมเบอร์ วัน วาไรตี้" ช่วง "TALK TO THE PRINCESS" ทรงตอบจดหมายที่สมาชิกฯ ขอพระราชทานคำแนะนำในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ทั้งเรื่องส่วนตัวและส่วนรวม ซึ่งเป็นรายการที่จัดทำขึ้นเพื่อเป็นสื่อกลางระหว่างโครงการทูบี นัมเบอร์ วัน กับสมาชิก นอกจากนี้ ได้เสด็จไปทรงเป็นประธานในงานที่เกี่ยวกับการส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยว รวมทั้งอุตสาหกรรมภาพยนตร์และบันเทิงไทย ที่จัดขึ้นในประเทศต่าง ๆ เพื่อให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศไทย

จากนั้น เสด็จไปยังวัดเฉลิมพระเกียรติ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี ในการนี้ ทรงวางพวงมาลัย ทรงจุดธูปเทียนเครื่องนมัสการท้ายที่นั่งบูชาพระพุทธมหาโลกาภินันทปฏิมา พระประธานพระอุโบสถ

ต่อจากนั้น ทรงปล่อยโค และกระบือ จำนวน 12 ตัว โดยได้พระราชทานแก่เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก และพระราชทานไก่พันธุ์ไข่ แก่เกษตรกร จังหวัดพิษณุโลก และวัดคุณพุ่ม (วัดแห่งความกตัญญู) จังหวัดพิจิตร รวม 200 ตัว เป็นการส่งเสริมอาชีพแก่เกษตรกร ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีอาชีพและรายได้

แล้วทรงปล่อยนกเขาชวา ที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชจัดถวาย จำนวน 74 ตัว

จากนั้น ทรงพระดำเนินไปยังลานพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า ทรงวางพวงมาลัย ทรงจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยถวายราชสักการะ

แล้วทรงปล่อยพันธุ์ปลาไทย 9 ชนิด ได้แก่ ปลาตะเพียนขาว ปลาตะเพียนทอง ปลายี่สก ปลาแก้มช้ำ ปลาสร้อยขาว ปลากระแห ปลาเทโพ ปลาโพง และปลาชะโอน ที่กรมประมงจัดถวาย รวม 490,000 ตัว

สำหรับวัดเฉลิมพระเกียรติ เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ชนิดวรวิหาร ซึ่งพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สร้างขึ้น โดยเป็นสถาปัตยกรรมผสมระหว่างไทยและจีน และในปี 2536 ได้รับรางวัลอาคารอนุรักษ์ดีเด่น จากสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์