ภูสอยดาว เจอมอดไม้ขนไม้ประดู่ 9 ท่อน สั่งตรวจสอบคนปล่อยปละละเลย

ภูสอยดาว เจอมอดไม้ขนไม้ประดู่ 9 ท่อน สั่งตรวจสอบคนปล่อยปละละเลย

View icon 89
วันที่ 8 เม.ย. 2567 | 10.32 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว สกัดจับมอดไม้ลักลอบขนไม้ประดู่ 9 ท่อน พร้อมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ปล่อยปละละเลยหน้าที่ราชการ

ภูสอยดาว วันนี้(8 เม.ย.2567) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยถึงรายงานจากนายโกเมศ พุทธสอน ผอ.สบอ.11 (พิษณุโลก) ว่า ได้รับรายงานจาก อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว เมื่อเวลา 19.27 น. วันที่ 7 เม.ย.2567 แจ้งว่าเจ้าหน้าที่ได้ตั้งด่านตรวจหน้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว ต.บ่อภาค อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก ประมาณเวลา 23.40 น.ของวันที่ 6 เม.ย.67 พบการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ บริเวณถนนทางหลวงด้านหน้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติ พบรถยนต์กระบะบรรทุกไม้ประดู่ท่อน จำนวน 9 ท่อน ความยาวระหว่าง 180-214 ซม.,ความโตระหว่าง 127-181 ซม. จึงได้ทำการสอบสวนร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานในพื้นที่

โดยวานนี้ (7 เม.ย.67) เวลา 15.18 น.ได้จัดทำรายละเอียดพฤติการณ์แห่งคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องตามระเบียบ นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก เพื่อสืบสวนหาผู้บงการอยู่เบื้องหลัง โดยตรวจยึดไม้ท่อนของกลาง พร้อมรถยนต์กระบะทะเบียน ผบ-7041 อุบลราชธานี,โทรศัพท์มือถือ และผู้ต้องหาอายุ 32 ปี จำนวน 1 ราย ตามรายงาน ปจว.ข้อที่ 1 เวลา 15.18 น. ลงวันที่ 7 เม.ย.67 คดีอาญาที่ 74/67 ยึดทรัพย์ที่ 53/67 ในฐานความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 69 และมาตรา 70

จากการสอบปากคำผู้ต้องหา ให้การว่า ทำอาชีพรับจ้าง ได้รับว่าจ้างให้ไปบรรทุกไม้ท่อนดังกล่าวที่ไร่สับปะรด บ้านมณีแก้ว ต.ห้วยมุ่น อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ โดยไม่ทราบปลายทางให้ไปส่งที่ใด จะได้รับแจ้งเป็นระยะๆ เมื่อไปถึงเขต อ.นครไทย จะได้รับค่าจ้างส่วนหนึ่งก่อน กระทั่งมาโดนจับดังกล่าว

ทั้งนี้ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (พิษณุโลก) ได้มีการสั่งการกำชับอย่างเข้มงวดด้านการข่าว และให้หัวหน้าหน่วยงานในพื้นที่ลาดตระเวนซึ่งมีความเสี่ยงต่อการถูกลักลอบตัดไม้มีค่า พร้อมทั้งให้ ผอ.ส่วนที่เกี่ยวข้องกำกับ/ลงติดตามในพื้นที่สม่ำเสมอ นำเข้าชี้แจงรายงานที่ประชุมกองทัพภาคที่ 3, ส่วนราชการจังหวัดทุก ๆ วาระประชุมสำคัญเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านทรัพยากรธรรมชาติ กรณีในคดีไม้ท่อนลักษณะนี้เป็นไม้แห้ง ซึ่งได้เคยถูกจับกุมมาแล้วเช่นนี้ (ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 มี.ค.67) จำนวน 12 ท่อน / และสบอ.11 ได้มีคำสั่งลับ ตั้งคณะกรรมการสอบสวนฯ การพบการกระทำผิดกฎหมายในเขตอุทยานแห่งชาติฯ ท้องที่ อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ ว่าเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมีส่วนปล่อยปละละเลยในหน้าที่ราชการตามนโยบายและข้อสั่งการต่างๆ ของผู้บังคับบัญชาที่เกี่ยวข้องและรายงานให้ทราบโดยด่วน (ปัจจุบันอยู่ระหว่างการสอบสวนฯ) ในด้านแนวทางสืบสวนหาต้นตอของไม้ท่อนที่เป็นคดีนี้ จะได้ประสานหน่วยงานในพื้นที่สืบขยายผลต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง