สูบบุหรี่ไฟฟ้าบนเครื่องบิน สั่งติดตามตัวมาดำเนินคดี

สูบบุหรี่ไฟฟ้าบนเครื่องบิน สั่งติดตามตัวมาดำเนินคดี

View icon 461
วันที่ 8 เม.ย. 2567 | 11.05 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สูบบุหรี่ไฟฟ้าบนเครื่องบิน รู้สายการบินแล้ว สั่งติดตามตัวมาดำเนินคดี ผิดหลายเด้ง สนามบินยอมรับบุหรี่ไฟฟ้าตัวเครื่องทำจากพลาสติกอาจหลุดรอดเครื่องเอกซเรย์ หากตรวจค้นเจอผิดตั้งแต่นำเข้าประเทศ

ความคืบหน้ากรณีผู้ใช้บริการสายการบิน สูบบุหรี่ไฟฟ้าบนเครื่องบิน ชี้เป้าออกเดินทางจากสนามบินเชียงราย ล่าสุดวันนี้ (8 เม.ย.67) นาวาอากาศตรีสมชนก เทียมเทียบรัตน์ ผอ.ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย (ทชร.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว กับคำถามที่ว่าทางสนามบินปล่อยให้หลุดขึ้นเครื่องได้อย่างไร ก็ต้องบอกว่า ท่าอากาศยานมีหน้าที่ตรวจค้นด้านความปลอดภัย คือการตรวจค้นวัตถุต้องห้ามที่จะนำไปสู่การก่อเหตุร้ายแรงบนเครื่องบิน เช่น วัตถุระเบิด อาวุธปืน มีด หรือวัตถุต่างๆ ที่ผู้ประสงค์ร้ายจะนำไปก่อเหตุบนเครื่อง ก็จะมีการตรวจค้นทั้งการค้นตัวและเครื่องเอกซเรย์

ส่วนบุหรี่ไฟฟ้า ก็ถือเป็นสิ่งผิดกฏหมาย ในกระบวนการตรวจค้นของทางท่าอากาศยาน มีโอกาสที่บุหรี่ไฟฟ้าจะหลุดรอดขึ้นไปบนเครื่อง เพราะตัวเครื่องทำจากพลาสติก ซึ่งไม่สามารถเอกซเรย์ได้ บางครั้งผู้โดยสารอาจจะเก็บไว้ติดตัว แต่หากตรวจพบก็จะทำการตรวจยึดและดำเนินการตามกฏหมาย เพราะบุหรี่ไฟฟ้ามีความผิดตั้งแต่การนำเข้ามาในประเทศแล้ว

ผอ.ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย บอกด้วยว่า การสูบบุหรี่บนเครื่องบินมีความผิด 2 กฏหมายหลัก ได้แก่ ความผิดตาม  พ.ร.บ.การสูบบุหรี่ ซึ่งการเดินทางสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็น รถโดยสาร อาคารผู้โดยสาร หรือแม้แต่บนเครื่องบิน จะห้ามสูบบุหรี่  และความผิด ตาม พ.ร.บ.ความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ ข้อห้ามการสูบบุหรี่บนเครื่องบิน เพราะอาจก่อความรำคาญแก่ผู้อยู่บนเที่ยวบิน ผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ฝากไปยังผู้ที่พบเห็นเหตุการณ์ลักษณะนี้ ควรจะรีบแจ้งลูกเรือเพื่อที่ลูกเรือจะได้แจ้งนักบินผู้บังคับอากาศยาน เพื่อประสานสนามบินหรือท่าอากาศยานปลายทาง และแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาจับกุมผู้กระทำความผิด โดยหลังจากนี้จะมีการดำเนินการจะประสานไปยังสายการบิน ว่าสายการบินไหนที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น และเช็กรายละเอียดว่าเป็นเที่ยวบินไหน เวลาเท่าไหร่ ปลายทางที่ไหน และตัวผู้กระทำผิดเป็นใคร และจะประสานท่าอากาศยานปลายทางเพื่อติดตามผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฏหมาย ทั้งนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงทราบแล้วว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นบนสายการบินอะไร ขั้นตอนต่อไปจะได้ประสานกับสายการบิน เพื่อให้ติดตามหาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป