เฝ้าตรวจค่าแม่น้ำโขง รับมือสารเคมีจาก สปป.ลาว ถึงวันนี้

View icon 75
วันที่ 8 เม.ย. 2567 | 11.23 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ทางการ สปป.ลาว คาดการณ์ว่า สารเคมีจากรถบรรทุกรั่วไหลลงแม่น้ำโขง น่าจะไหลถึง จังหวัดเลย วันนี้ ทำให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นำทีมสาธารณสุข ตรวจค่าแม่น้ำโขง เฝ้าระวังสารเคมีปนเปื้อนแม่น้ำ เบื้องต้นตรวจภาคเช้า ยังไม่พบสารเคมีปนเปื้อน

เมื่อเช้านี้ ผู้ว่าราชการจังหวัด และ ทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเลย ล่องเรือเก็บตัวอย่างน้ำในแม่น้ำโขง บริเวณหาดนางคอย อำเภอเชียงคาน ซึ่งเป็นจุดแรกที่น้ำไหลผ่านมาจากฝั่ง สปป.ลาว เพื่อตรวจหาค่าปนเปื้อนของสารเคมี หลังทางการ สปป.ลาว คาดการณ์ว่า กรดซัลฟิวริก ที่เกิดจากเหตุรถบรรทุกพลิกคว่ำ ไหลลงสู่แม่น้ำโขง ที่แขวงหลวงพระบาง จนทำให้ปลาในน้ำตายเกลื่อน น่าจะไหลถึงจังหวัดเลย วันนี้

ทำให้วันนี้ เจ้าหน้าที่เร่งตรวจค่าแม่น้ำโขงเพื่อเฝ้าระวัง โดยตรวจ 2 ช่วงเวลา คือ 09.00 น. และ 15.00 น. แต่ค่าน้ำยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจค่าสารปนเปื้อนในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านหาดนางคอย วันละ 2 รอบ ไปจนถึงวันที่ 12 เมษายน จนกว่าจะมั่นใจว่า แม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดเลย ไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุสารเคมีรั่วไหลลงแม่น้ำ

หลังเกิดเหตุสารเคมีรั่วไหลที่ สปป.ลาว ก็ทำให้นักท่องเที่ยวตามแนวชายหาดแม่น้ำโขง ลดน้อยลง ส่วนหนึ่งอาจจะเกิดจากนักท่องเที่ยวกลัวสัมผัสสารเคมี ทางจังหวัดจึงเร่งสร้างความมั่นใจ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดกับนักท่องเที่ยว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง