Green Report : แผนจับใหญ่ "ลิงลพบุรี" เข้ากรง

View icon 34
วันที่ 8 เม.ย. 2567 | 13.03 น.
7 สี ช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - กรีนรีพอร์ต ยังตามความเดือดร้อนของลิงลพบุรี ที่มีการทยอยจับลิงเกเรไปบ้างแล้ว ล่าสุด จะมีการจับใหญ่อีกครั้งหลังสงกรานต์นี้ ติดตามกับคุณบอย ธนพัต

ก่อนหน้านี้ มีการไล่จับลิงหัวโจกไป แม้ว่าจำนวนจะไม่มาก แต่ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ย้ำว่านี่เป็นการแก้ไขเฉพาะหน้าลิงที่สร้างปัญหาให้กับชาวบ้าน โดยลิงที่จับได้ทั้งหมดถูกแยกรอยู่ที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 จังหวัดสระบุรี เบื้องต้นทุกตัวแข็งแรงดี

กรมอุทยานแห่งชาติฯ ระบุว่า เมื่อ "สวนลิง" ในตำบลโพธิ์เก้าต้น ปรับปรุงแล้วเสร็จ จะมีการจับลิงล็อตใหญ่อีกครั้ง ดีเดย์เริ่มจับลิงกลุ่มแรก วันที่ 18-20 เมษายน นี้

สำรวจความคืบหน้าการก่อสร้างปรับปรุงสวนลิง 13 ไร่ ในพื้นที่ตำบลโพธิ์เก้าต้น เพื่อเตรียมรองรับลิงสร้างปัญหาในพื้นที่เมืองลพบุรี คาดว่ากรงแรกจะแล้วเสร็จสัปดาห์นี้ โดยกรงสร้างแบบมีหลังคา 3 กรง กลุ่มแรกจะจับลิงโรงแรมลพบุรีเอเชีย ซึ่งเป็นกลุ่มที่ก้าวร้าวที่สุด 200 ตัว กลุ่มสอง ร้านชโยวานิช ตรงข้ามพระปรางค์สามยอด 300 ตัว และกลุ่มสาม ตลาดมโนราห์ 237 ตัว ช่วงเดือดพฤษภาคม โดยในแฟสที่ 1 รับได้ประมาณ 1,000 ตัว พร้อมเตรียมขยายเฟสที่ 2 เพิ่มเติมด้วยอีก 1,500 ตัว

สำหรับลิงในเมืองนับได้ 2,206 ตัว แต่ทั้งจังหวัดมีกว่า 8,500 ตัว มาตรการจับ ทำหมัน และขนย้ายไปยังที่เหมาะสม ส่วนจำนวนลิงที่เหมาะสมจะต้องเหลือกี่ตัวนั้น จะมีคณะกรรมการฯ พิจารณาอีกครั้ง

เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อมรอไม่ได้