4 ชาติ ร่วมฝึกซ้อมรบในทะเลจีนใต้

View icon 53
วันที่ 8 เม.ย. 2567 | 18.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ญี่ปุ่น, สหรัฐฯ, ออสเตรเลีย และ ฟิลิปปินส์ จัดการฝึกซ้อมรบร่วมกันในทะเลจีนใต้ ก่อนการประชุมสุดยอดของผู้นำ 4 ชาติเพียงไม่กี่วัน กองทัพฟิลิปปินส์ แถลงว่า ทหารฟิลิปปินส์, ร่วมกับกองกำลังญี่ปุ่น, สหรัฐฯ และ ออสเตรเลีย ฝึกซ้อมรบร่วมกันในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ บริเวณน่านน้ำของฟิลิปปินส์ ในทะเลจีนใต้ โดยเป็นการประสานกำลังซ้อมรบทั้งทางอากาศและทางเรือ โดยมี เรือรบยูเอสเอส โมบิล ของสหรัฐฯ, เรือรบเอชเอ็มเอเอส วาร์รูมังกา ของออสเตรเลีย และ เรือรบเจเอส อาเกโบโนะ ของญี่ปุ่น เข้าร่วม

การฝึกซ้อมรบครั้งนี้ มีขึ้นเพื่อยกระดับความร่วมมือทางทหารระหว่าง 4 ประเทศ และมีขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนการประชุมสุดยอดของผู้นำ 4 ชาติ เพื่อหารือภึงภัยคุกคามจากจีนกรณีพิพาทแย่งชิงกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะในทะเลจีนใต้

ขณะเดียวกัน หน่วยยามฝั่งของจีน เผยภาพกองทัพฟิลิปปินส์ วางชั้งปลา ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ทำให้ปลามาอยู่รวมกัน บริเวณน่านน้ำ ที่ติดกับแนวปะการรัง หูเติ่ง (Houteng) ใกล้ ๆ กับหมู่เกาะหนานชา ของจีน ในทะเลจีนใต้ และมีภาพเรือประมงของฟิลิปปินส์เข้ามาจับปลาในน่านน้ำดังกล่าว ซึ่งทางการจีนถือว่า เป็นการกระทำที่มีเจตนายั่วยุ เนื่องจากเป็นการบุกรุกน่านน้ำของจีนอย่างชัดเจน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง