ช่วย “ตัวนิ่ม” หนีไฟป่า สภาพอิดโรย

ช่วย “ตัวนิ่ม” หนีไฟป่า สภาพอิดโรย

View icon 272
วันที่ 8 เม.ย. 2567 | 17.15 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้้ำปาย พบ “ตัวลิ่น” หรือ “ตัวนิ่ม” สภาพอ่อนเพลียหลบอยู่ใต้ต้นไม้ จึงช่วยเหลือนำมาดูแล คาดกำลังหนีจากไฟป่า

วันนี้ (8 เม.ย. 67) เมื่อเวลา 09.30 น. ขณะเจ้าหน้าที่เขตฯ ลุ่มน้ำปาย ออกลาดตระเวนดูไฟป่าตามจุด hotspots ของคืนวันที่ 7 เมษายน 2567 บริเวณป่าน้ำริน ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน พบตัวลิ่นหรือตัวนิ่ม 1 ตัว หนักประมาณ 1 กิโลกรัม หลบอยู่ใต้ต้นไม้ ห่างจากจุดไฟไหม้ป่าประมาณ 200 เมตร มีสภาพอ่อนเพลีย ซึ่งคาดว่ากำลังหนีจากไฟป่า ทางเจ้าหน้าที่จึงช่วยเหลือ และนำส่งสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าปางตอง จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อรักษาดูแลอาการให้มีสุขภาพแข็งแรง ก่อนปล่อยกลับคืนสู่ป่าธรรมชาติต่อไป

ทาง นายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้้ำปาย เผยว่า สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย จ.แม่ฮ่องสอน ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าหลายจุดจะสามารถควบคุมไฟป่าได้แล้ว

ทั้งนี้ "ลิ่น" หรือ “ตัวนิ่ม” เป็น “สัตว์ป่าคุ้มครอง” ตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 และถูกบรรจุไว้ในบัญชีเลขที่ 1 (Appendix |) ตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (CITES) และมีสถานภาพใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง (Critically Endangered) ตามบัญชีชนิดพันธุ์ที่ถูกคุกคามขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ (IUCN Red List) ห้ามล่า ห้ามค้า หรือมีไว้ในครอบครอง หากฝ่าฝืนจะมีโทษตามกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง