ประกาศ Work From Home หนีฝุ่นควัน

View icon 26
วันที่ 9 เม.ย. 2567 | 11.44 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ไปดูสถานการณ์หมอกควันที่เชียงใหม่ ล่าสุดยังคงหนักหน่วง พ่อเมืองเชียงใหม่ประกาศ Work From Home แล้ว

ประกาศ Work From Home หนีฝุ่นควัน
สำหรับสถานการณ์หมอกควัน ในอำเภอเมืองเชียงใหม่ ยังคงมีหมอกควันปกคลุมอย่างหนัก บดบังดอยสุเทพ บดบังตึกสูงต่าง ๆ ค่าฝุ่น PM2.5 วัดค่าได้ที่ 160 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งสาเหตุมาจากหมอกควันไฟป่า โดยในวันนี้ดาวเทียม GISTDA พบความร้อนทั้งหมด 145 จุด และด้วยสถานการณ์นี้เองทำให้ นายนิรัตน์ พงสิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการประกาศขอความร่วมมือประชาชนให้ Work From Home ระหว่างวันที่ 9-11 เมษายนนี้ เพื่อลดกระทบทางสุขภาพของประชาชนในช่วงสถานการณ์หมอกควัน

ทำให้วันนี้ผู้สื่อข่าว คุณเกรียงไกร รัตนา ไปสำรวจที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่ พบว่าเจ้าหน้าที่ราชการไม่ได้มีการ Work From Home แต่อย่างใด ยังคงมาทำงานปกติ ประชาชนเองก็ได้มาใช้บริการจำนวนมาก เพราะเมื่อวานเป็นวันหยุดราชการ เจ้าหน้าที่บอกว่า หน่วยงานที่ดูแลงานด้านปกครองของอำเภอเมือง ไม่สามารถกลับไปทำงานที่บ้านได้ เนื่องจากต้องคอยบริการประชาชน ทั้งงานบัตรประชาชน และทะเบียนราษฎร์ต่าง ๆ แต่ก็ได้มีการเตรียมเครื่องฟอกอากาศเอาไว้บริการประชาชน

ด้านประชาชน บอกกับทีมข่าวว่า รับทราบถึงประกาศ Work From Home แต่ไม่สามารถปฏิบัติได้เนื่องจาก ธุรกิจส่วนตัวต้องทำงานกลางแจ้ง เกี่ยวกับงานช่าง ส่วนตัวก็ได้มีการปรับตัวตอนออกจากบ้าน ใส่หน้ากากกันฝุ่น และออกมาทำกิจกรรมกลางแจ้งให้น้อยที่สุด

มาดูค่าฝุ่น PM2.5 กรมควบคุมมลพิษ เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ ในพื้นที่ภาคเหนือ ขึ้นไปแตะระดับสีแดง 8 จังหวัด สูงสุดอยู่ที่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน รองลงมาที่เชียงราย และเชียงใหม่ ตามลำดับ คุณภาพอากาศอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ

รมว.ทส.ประชุมแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก บ่ายนี้
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เตรียมประชุมคณะกรรมการแก้ปัญหามลพิษทางอากาศในช่วงบ่าย เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก เบื้องต้นคงต้องเพิ่มกำลังในการเข้าไปดูแล ที่ปัญหาฝุ่นละอองมีทั้งในประเทศ และประเทศเพื่อนบ้าน โดยปัญหาส่วนใหญ่มาจากไฟไหม้ป่า อาจจะกระทบช่วงสงกรานต์แต่ไม่มาก เพราะพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ชายแดนเป็นหลัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง