ศาลฯ สั่งจำคุก 15 ตำรวจ ร่วมงานเลี้ยงบ้าน กำนันนก

View icon 30
วันที่ 10 เม.ย. 2567 | 06.25 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - สั่งจำคุก 15 ตำรวจ คดียิง "สารวัตรแบงค์" เสียชีวิต กลางงานเลี้ยงบ้าน "กำนันนก" ซึ่ง กำนันนก ถูกสั่งจำคุก 2 ปี แต่ไม่ยื่นประกันตัว ยอมนอนคุกต่อ

เมื่อวานนี้ (9 เม.ย.) ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดอ่านคำพิพากษา คดีที่พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีปราบปรามการทุจริต 3 ยื่นฟ้อง พันตำรวจตรี เกียรติศักดิ์ สมสุข จำเลยที่ 1 กับพวกรวม 23 คน เป็นตํารวจ 16 นาย ในความผิดต่อตําแหน่งราชการหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และพลเรือน 7 คน ในความผิดฐานสนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ (รวม 23 คน) จากกรณีที่ พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สารวัตรศิว หรือ สารวัตรแบงค์ ถูกยิงเสียชีวิตภายในงานเลี้ยงที่บ้านกํานันนก เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2566 และมีการให้การช่วยเหลือผู้ก่อเหตุ โดยศาลมีคำพิพากษาจำคุกจำเลยที่ 1-3 และ จำเลยที่ 5 ซึ่งเป็นตำรวจทั้งหมด คนละ 2 ปี, จำคุกจำเลยที่ 4 จำเลยที่ 6-13, 15-20 และจำเลยที่ 23 ซึ่งมีทั้งตำรวจและพลเรือน คนละ 1 ปี 4 เดือน, จำคุกจำเลยที่ 21 จำคุก 1 ปี 9 เดือน 21 วัน, จำคุกจำเลยที่ 22 (กำนันนก) 2 ปี โทษจำคุกสำหรับจำเลยที่ 9-11, 19, 20, 23 ให้รอการลงโทษ 2 ปี และยกฟ้องจำเลยที่ 14 คือ จ.ส.ต.อภิรักษ์ โรจน์พวง จากสำนวนสอบสวนพบว่า ขณะเกิดเหตุยืนพูดคุยโทรศัพท์อยู่ข้างสระน้ำ ไม่ได้เห็นเหตุการณ์ขณะมีการยิงผู้ตายและผู้บาดเจ็บ

ในส่วนคดีฆาตกรรม พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว หรือ สารวัตรศิว หรือ สารวัตรแบงค์ ทางอัยการสำนักงานคดีอาญาได้ยื่นฟ้อง กำนันนก ในความผิดฐานเป็นผู้ใช้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่น และพยายามฆ่าผู้อื่นตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 60 มาตรา 84 มาตรา 288 ส่วน นายหน่อง ท่าผา ผู้ลงมือ ถูกวิสามัญเสียชีวิตไปแล้ว จึงจำหน่ายคดี

ส่วนทางด้าน นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนก หลังจากศาลอาญาคดีทุจริตสั่งจำคุก 2 ปี ไม่มีเหตุบรรเทาโทษ จำเลยคนอื่นที่ถูกลงโทษจำคุกได้ยื่นคำร้องขอประกันตัว ขอปล่อยชั่วคราว ซึ่งศาลพิจารณาคำร้องพร้อมหลักทรัพย์แล้วอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ มีเพียง กำนันนก รายเดียวที่ไม่ขอยื่นประกันแต่อย่างใด จึงเท่ากับขอนอนคุกต่อ ซึ่งการไม่ยอมประกันตัวก็กระทำได้ตามสิทธิ์ รอฟังคำพิพากษาอุทธรณ์ แต่ก็ถูกนักกฎหมายตั้งข้อสังเกตว่าบุคคลซึ่งมีธุรกิจใหญ่โต มีภาระความรับผิดชอบ และมีทรัพย์สินจำนวนมาก แต่ไม่ยอมใช้สิทธิ์ขอประกันตัวในคดีอาญา เป็นเรื่องที่ไม่ค่อยพบเห็นบ่อยนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง