ภาพมุมสูงจากเครื่องบิน เห็นหมอกควันปกคลุมทั่วท้องฟ้า

View icon 18
วันที่ 10 เม.ย. 2567 | 07.11 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ต้องยอมรับว่าเวลานี้อาการหนักหน่วง สำหรับปัญหา ฝุ่น PM2.5 พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และอีกหลายจังหวัดทางภาคเหนือ ประชาชนทนไม่ไหวต้องใช้ชีวิตจมฝุ่นพิษออกมาโวยไม่เว้นวัน ว่าผู้เกี่ยวข้อง ไม่จริงใจแก้ปัญหา เรื่องนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยืนยันว่า ไม่ล่าช้า เหตุที่เพิ่งทำ ก็ไม่ใช่วัวหายแล้วเพิ่งจะล้อมคอก

ภาพมุมสูงจากเครื่องบิน เห็นหมอกควันปกคลุมทั่วท้องฟ้า 
นี่เป็นหนึ่งคลิปภาพที่สะท้อนปัญหาปกคลุมทั่วจังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงนี้ได้อย่างดี โดยภาพถ่ายมุมสูงจากเครื่องบินลำหนึ่ง เห็นสภาพท้องฟ้าที่มีหมอกคันปกคลุม สีขาวโพลน แทบมองไม่เห็นทัศนียภาพด้านล่าง และบดบังดอยสุเทพ ซึ่งลูกเพจส่งให้เพจ Drama-addict เผยแพร่พร้อมระบุว่า "Take off จากเชียงใหม่เหมือนหนีตายจาก PM2.5 มาตราการควรเคร่งครัดมากกว่านี้ บรรเทาให้ถูกจุด ลด ละ เลิกแก้ปัญหาระยะสั้น แต่ผู้คนไม่สามารถมีชีวิตที่ยืนยาวได้"

GISTDA เผยภาพถ่ายดาวเทียม หมอกควันปกคลุมพื้นที่หลายอำเภอของ จ.เชียงใหม่
ส่วนภาพนี้ บันทึกโดยดาวเทียม Landsat-9 ที่สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA นำมาเผยแพร่ เปรียบเทียบพื้นที่ทั้ง 7 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ สังเกตภาพฝั่งซ้าย บันทึกวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ส่วนภาพฝั่งขวา บันทึกวันที่ 8 เมษายน จากภาพแสดงให้เห็นกลุ่มควันที่ปกคลุมพื้นที่แต่ละอำเภอในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ อำเภอเชียงดาว, อำเภอเวียงแหง, อำเภอแม่แตง, อำเภอแม่อาย, อำเภอฝาง, อำเภอไชยปราการ และอำเภอพร้าว อาจเป็นผลทำให้ค่าฝุ่นของแต่ละพื้นที่สูงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียงด้วย

นายกรัฐมนตรี สั่งคณะรัฐมนตรี เร่งแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก กำหนด 9 มาตรการแก้ไข ให้กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บังคับใช้กฎหมายเคร่งครัด จัดชุดปฏิบัติการเฝ้าระวังลาดตระเวนในพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการเผา ลงโทษมือเผาทุกกรณี หากพบเป็นพื้นที่เกษตรกร จะตัดสิทธิรับการช่วยเหลือจากภาครัฐ เพิ่มความถี่การปฏิบัติการฝนหลวง ตรวจสุขภาพประชาชน และให้กระทรวงการต่างประเทศ ยกระดับการเจรจากับประเทศเพื่อนบ้านด้วย

พัชรวาท ยัน ไม่ช้า-ไม่ใช้วัวหายล้อมคอก
พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จะส่งเครื่องมือดับไฟป่า อุปกรณ์สำหรับแก้ปัญหาฝุ่น ระดมไปยังจังหวัดเชียงใหม่แล้ว

นักข่าวพยายามจะถามว่า กระทรวงทรัพยาฯ ออกมาเคลื่อนไหวช้าไปหรือไม่ ดูเหมือนว่า ท่านจะอึ้งไปเหมือนกันจน ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า และคุณจตุพร บุรุษพัฒน์ ที่ร่วมแถลงอยู่ด้วย ต้องกระซิบบอกคำตอบ

มีรายงานว่าเมื่อช่วงค่ำวานนี้ อำเภอฝาง และอำเภอไชยปราการ ของจังหวัดเชียงใหม่ มีลูกเห็บตกลงมา ก็ได้แต่หวังว่าน่าจะช่วยบรรเทาปัญหาฝุ่น PM2.5 ได้บ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง