ออกหมายเรียกเจ้าของโรงหลอมอะลูมิเนียม กองกากแคดเมียม

View icon 16
วันที่ 10 เม.ย. 2567 | 11.23 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ตำรวจ บก.ปทส. ออกหมายเรียกเจ้าของโรงงานหลอมอะลูมิเนียม ที่กอง"กากแคดเมียม" เข้าให้ปากคำ ขณะที่ ผู้ประกอบการโรงถลุงแร่สังกะสี ที่จังหวัดตาก ยอมรับ ขายกากแคดเมียมให้ แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการประกอบกิจการโรงหลอม

ออกหมายเรียกเจ้าของโรงหลอมอะลูมิเนียม กองกากแคดเมียม
พนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ บก.ปทส. ออกหมายเรียก เสี่ย เจ้าของโรงงานหลอมอะลูมิเนียม ที่ถูกตรวจยึดกากแคดเมียม เป็นโรงงานแรก จำนวน 3,040 ตัน และหุ้นส่วนกิจการ ให้เข้ามาให้ปากคำในวันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายนนี้ 09.00 น. ที่บก.ปทส. ให้ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการนำกากแคดเมียมมาเก็บไว้ที่โรงงาน และขนย้ายไปจัดเก็บในโกดังสินค้าที่อื่น ๆ ในจังหวัดสมุทรสาคร

สำหรับปริมาณกากแคดเมียมที่ผู้ประกอบการในจังหวัดตาก ได้ยื่นขอนำออกมาไว้ประมาณ 13,800 ตัน ตามเจอแล้วใน 3 แห่ง ได้แก่ โรงงานแรก คือ โรงงานหลอมอะลูมิเนียม ที่ตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมืองสมุทรสาคร ที่เสี่ยเจ้าของโรงงานถูกออกหมายเรียก สอบกรณีพบกองกากแคดเมียม กว่า 3,040 ตัน

โรงงานแห่งที่ 2 พบที่ย่านคลองกิ่ว อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี จำนวน 4,400 ตัน และกลับมาพบที่โรงงานแห่งที่ 3 ในตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมืองสมุทรสาคร จำนวน 1,034 ตัน ล่าสุด เมื่อวาน กรมโรงงานอุตสาหกรรม และ บก.ปทส. พบกากแคดเมียมอีก 500 ตัน ที่โกดังในตำบลคลองมะเดื่อ อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร

เส้นทางกากแคดเมียม ที่มาจากโรงถลุงแร่สังกะสี ที่อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก ล่าสุด กรรมการผู้จัดการโรงงานถลุงแร่สังกะสี ชี้แจงว่า บริษัทฯ เป็นเพียงคู่สัญญากับเจแอนด์บีตามสัญญาซื้อขายกากแคดเมียม เซ็นสัญญาในเดือนพฤษภาคม ปีที่แล้ว เท่านั้น แต่ไม่ได้มีส่วนร่วมกับการประกอบกิจการของโรงงานหลอมอะลูมิเนียม แต่อย่างใด ก็คือโรงงานต้นทาง พยายามชี้แจงว่าเป็นเพียงผู้ขายกากแคดเมียมให้เท่านั้น และขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมข้อเท็จจริง เตรียมชี้แจงต่อไป

จี้บริษัทผู้ขายกากแคดเมียม รับผิดชอบความเสียหาย
ในส่วนของภาคประชาชน ผู้อำนวยการมูลนิธิบูรณะนิเวศ เรียกร้องให้โรงถลุงแร่สังกะสี ที่ขายกากแคดเมียม ไปก่อมลพิษที่ต้องรับผิดชอบความเสียหาย และผลกระทบ เพราะได้เปิดบ่อฝังกลบ ให้ขนย้ายกากแคดเมียมจากต้นทางถึงปลายทาง

บทเรียนกองกากแคดเมียม สารพิษอันตราย ที่กระจายไปในอยู่ที่ต่าง ๆ ยังสะท้อนความล้มเหลวของระบบบริหารจัดการกากอุตสาหกรรม และระบบราชการ ที่มีช่องโหว่ หละหลวม และทิ้งความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อม สร้างผลกระทบต่อคนงาน และชุมชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง