“ไหม ศิริกัญญา” ห่วงหนี้ “ดิจิทัลวอลเล็ต” เป็นภาระรัฐบาลหน้า ข้องใจใช้เงิน ธ.ก.ส. ผิดวัตถุประสงค์ ต้องส่ง "กฤษฎีกา" ตีความหรือไม่

“ไหม ศิริกัญญา” ห่วงหนี้ “ดิจิทัลวอลเล็ต” เป็นภาระรัฐบาลหน้า ข้องใจใช้เงิน ธ.ก.ส. ผิดวัตถุประสงค์ ต้องส่ง "กฤษฎีกา" ตีความหรือไม่

View icon 119
วันที่ 10 เม.ย. 2567 | 16.30 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ไหม ศิริกัญญา” ไม่ตื่นเต้นเลย แหล่งเงิน “ดิจิทัลวอลเล็ต” รู้อยู่แล้ว แต่ห่วงหนี้พอกพูน เป็นภาระรัฐบาลหน้า

วันนี้ (10เม.ย.67) นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ไม่ตื่นเต้นหลังรัฐบาลแถลงรายละเอียดโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เพราะเป็นไปตามที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะแหล่งที่มาของงบประมาณที่ใช้ แต่มีข้อกังวลเรื่องการนำเงินจาก ธ.ก.ส.มาใช้ จะเหลือเงินให้ดำเนินโครงการประจำ เช่น พักหนี้เกษตรกร หรือช่วยเหลือเกษตรกรไร่ละ 1,000 บาท ได้มากน้อยเพียงใด และ ยังตั้งข้อสังเกตถึงกฎหมาย ธ.ก.ส. ที่มีขอบเขตเพื่อเกษตรกรเท่านั้น ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ให้นำไปแจกผ่านดิจิทัลวอลเล็ต จึงเห็นว่าควรต้องส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาหรือไม่ 

ส่วนการใช้เงินจากงบประมาณปี 2567 นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า งบประมาณได้ผ่านขั้นตอนนิติบัญญัติไปแล้ว หากจะแก้ไขก็มีข้อกำจัดอยู่มาก ทางออกหนึ่งคือการกู้ชดเชยขาดดุลเพิ่ม เพื่อนำเงินไปใช้ไปออกเป็นงบประมาณรายจ่ายกลางปี หรือที่เรียกว่างบประมาณกลางปี แต่หากจะกู้จนเต็มเพดาน 32% จะได้เงินมาเพียงแค่ประมาณ 1 แสนล้านบาท จึงอาจจะต้องใช้งบกลางมา และการตัดลดงบประมาณหน่วยงานต่าง ๆ มาร่วมด้วย  โดยแหล่งที่มาทั้งหมดเป็นการทำงานที่สะท้อนว่าไม่ได้เตรียมการอะไรล่วงหน้า และ ก่อนหน้านี้มีการแก้ไขงบประมาณร่างแรกในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ต้องแก้ไขปฏิทินงบประมาณ ส่งผลกระทบกับการทำงานเป็นระลอกต่อไป

นางสาวศิริกัญญา กล่าวในช่วงท้ายว่า หนี้สาธารณะเฉพาะปี 2568 พุ่งสูงไปถึง 67% ภาระดอกเบี้ยก็ขึ้นมาเป็น 11% ของรายได้ โดยที่ยังไม่รวมเงินจาก ธกส. แม้ว่าจะไม่ใช่หนี้สาธารณะ แต่ก็ต้องหาเงินมาคืนธนาคารเช่นเดิม และ จะเป็นภาระในรัฐบาลชุดต่อไป ที่ต้องมาบริหารงานช่วงที่หนี้จ่ออยู่คอหอย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง