ด่านพรมแดนหนองคายคึกคัก แรงงานสปป.ลาว กลับบ้านฉลองสงกรานต์ ตม.จัดเจ้าหน้าที่บริการรวดเร็ว ไม่แออัด

ด่านพรมแดนหนองคายคึกคัก แรงงานสปป.ลาว กลับบ้านฉลองสงกรานต์ ตม.จัดเจ้าหน้าที่บริการรวดเร็ว ไม่แออัด

View icon 69
วันที่ 11 เม.ย. 2567 | 10.59 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
คึกคัก แรงงานสปป.ลาว ทยอยกลับบ้านฉลองสงกรานต์กับครอบครัว หลังกระทรวงแรงงานผ่อนผันให้แรงงาน 3 สัญชาติ ไม่ต้อง Re-Entry Permit ในช่วงวันที่ 1 เม.ย.-15 พ.ค.นี้ ขณะที่ ตม.ด่านพรมแดนหนองคาย จัดเจ้าหน้าที่บริการรวดเร็ว ไม่แออัด

วันนี้ (11 เม.ย.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่สถานีรถไฟหนองคาย ชาวไทยและแรงงาน สปป.ลาวเริ่มเดินทางกลับบ้านช่วงเทศกาลสงกรานต์ อย่างคึกคัก โดยเฉพาะแรงงาน สปป.ลาวได้หอบหิ้วสัมภาระและของฝากจากกรุงเทพฯ มายังจังหวัดหนองคาย เพื่อที่จะต่อรถโดยสารระหว่างประเทศหนองคาย-นครหลวงเวียงจันทน์ เดินทางกลับบ้านผ่านด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จ.หนองคาย เพื่อกลับไปฉลองเทศกาลสงกรานต์กับครอบครัว ซึ่งวันสงกรานต์ก็ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของ สปป.ลาวด้วย

เช่นเดียวกับที่สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดหนองคายก็คึกคัก ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดมีแรงงาน สปป.ลาวจำนวนมาก เดินทางด้วยรถทัวร์โดยสารจากสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) มายังจังหวัดหนองคาย เพื่อที่จะต่อรถโดยสารระหว่างประเทศหนองคาย-นครหลวงเวียงจันทน์ เดินทางกลับบ้านฉลองเทศกาลสงกรานต์กับครอบครัว ผ่านด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จ.หนองคาย โดย ตม.หนองคาย ได้จัดเจ้าหน้าที่ให้บริการและอำนวยความสะดวกครบทุกช่อง ทำให้การเดินทางเข้า-ออกด่านฯ เป็นไปด้วยความรวดเร็วไม่แออัด หากไม่เพียงพอก็พร้อมจะเพิ่มช่องและจัดเจ้าหน้าที่เข้าให้บริการทันที

น.ส.ณัฐกานต์ สาจำปา ผู้อำนวยการสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 รักษาราชการแทนจัดหางานจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีความห่วงใยต่อพี่น้องแรงงานสัญชาติลาว ที่จะเดินทางกลับประเทศในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จึงมอบหมายให้จัดหางานจังหวัดหนองคาย และด่านตรวจคนหางานหนองคาย อำนวยความสะดวกแก่แรงงานต่างด้าวกลุ่มดังกล่าว ซึ่งแรงงานเหล่านี้จะต้องมีหนังสือเดินทาง หรือพาสปอร์ต  (Passport) และใบอนุญาตทำงานอย่างถูกต้องที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จ.หนองคาย ขณะเดียวกัน ขอฝากเตือนไปยังประชาชนทุกท่าน เมื่อท่านจะเดินทางกลับเข้ามาทำงานที่ประเทศไทย ให้ระมัดระวังมิจฉาชีพอาจจะฝากหรือวานให้ท่านช่วยถือสิ่งของสัมภาระให้ ซึ่งในนั้นอาจจะมียาเสพติดหรือสิ่งผิดกฎหมายซุกซ่อนมาด้วย ห้ามรับฝากโดยเด็ดขาด สุดท้ายก็ขอให้เที่ยวสงกรานต์อย่างมีความสุขและเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ

ทั้งนี้ ปีนี้คาดว่าน่าจะมีแรงงานชาวลาวเดินทางกลับบ้านมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากกระทรวงแรงงาน ผ่อนผันให้แรงงานสัญชาติกัมพูชา ลาวและเมียนมา เดินทางกลับประเทศต้นทางเพื่อร่วมงานประเพณีสงกรานต์ โดยไม่ต้องยื่นคำขออนุญาตเพื่อกลับเข้ามาในราชอาณาจักรอีก (Re-Entry Permit) ในระหว่างวันที่ 1 เม.ย.-15 พ.ค.67