ค้นรัง อดีต.สส.เปิดบริษัทรับจ้างปลอมเอกสารยื่นขอวีซา

ค้นรัง อดีต.สส.เปิดบริษัทรับจ้างปลอมเอกสารยื่นขอวีซา

View icon 212
วันที่ 11 เม.ย. 2567 | 16.41 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตร.ไซเบอร์บุกบริษัท อดีตผู้สมัคร สส. บัญชีรายชื่อ ทลายแก๊งรับปลอมเอกสารยื่นขอวีซ่านิวซีแลนด์ เปิดทางผีน้อยโซนยุโรป

วันที่ 11 เม.ย.67 พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท.  พร้อม ตำรวจ สอท.2  และ สอท.3  และ ที่ปรึกษา สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองนิวซีแลนด์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าว “ปฏิบัติการ SAVING GOOD MAN” กรณี ตำรวจไซเบอร์บุก บริษัทอดีตผู้สมัคร สส. บัญชีรายชื่อ ทลายแก๊งรับปลอมเอกสารยื่นขอวีซ่านิวซีแลนด์ เปิดทางผีน้อยโซนยุโรป

สืบเนื่องจากตำรวจ กก.2 บก.สอท.3 ได้รับประสานข้อมูลจากสถานเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์กรุงเทพ แผนกตรวจคนเข้าเมือง กระทรวงธุรกิจนวัตกรรม และการจ้างงาน ว่าตรวจพบการปลอมแปลงเอกสาร ในการยื่นขอต่อวีซาแบบออนไลน์ของสถานทูตนิวซีแลนด์แบบออนไลน์ โดยพบเอกสารที่ถูกปลอมแปลงเกี่ยวกับรายการเดินบัญชี จำนวน 6 ราย และเอกสารรับรองการทำงาน จำนวน 5 ราย และยังพบข้อมูลในลักษณะเดียวกันที่ ถูกแชร์ระหว่างประเทศพันธมิตรทั้ง 5 ได้แก่ อังกฤษ อเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย และ นิวซีแลนด์ เกี่ยวกับเอกสารการยื่นขอวีซา ที่ถูกปลอมแปลงอีก จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ

ต่อมา เจ้าหน้าที่เร่งสืบสวน จนทราบว่า เอกสารปลอมดังกล่าว มีที่มาจาก บริษัทแห่งหนึ่ง ที่มีนายจิรสิน อายุ 50 ปี ชาวอุดรธานี อดีตผู้สมัคร สส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคการเมืองหนึ่งเป็นเจ้าของอีกทั้งยังพบว่า มีการโฆษณาผ่านทางเฟซบุ๊กแฟนเพจของบริษัท ซึ่งมีผู้ติดตามเกือบ 2 หมื่นคน ว่ารับแต่งบัญชีเพื่อประกอบการยื่นขอวีซาเข้าประเทศนิวซีแลนด์ และกลุ่มประเทศพันธมิตร

เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลจังหวัดอุดรธานีออกหมายค้น พื้นที่เป้าหมาย 2 จุด ได้แก่ จุดที่ 1 บ้านพักแห่งหนึ่งในพื้นที่ ม.5 ต.เชียงพิณ อ.เมือง จ.อุดรธานี พบนายจิรสิน ตรวจยึดหลักฐานสำคัญ 14 รายการ อาทิ อุปกรณ์สำรองข้อมูล เอกสารทางการเงิน สมุดบัญชี เอกสารเกี่ยวกับการขอวิซา รายการบันทึกลูกค้า จุดที่ 2 คือบริษัทของนายจิรสิน ตั้งอยู่พื้นที่ ม.5 ต.บ้านเลื่อม อ.เมือง จ.อุดรธานี ตรวจยึดของกลางจำนวน 9 รายการ อาทิ คอมพิวเตอร์ แฟลชไดรฟ์ สมุดบัญชีลูกค้าเอกสารเกี่ยวกับการขอวิซ่า และ เอกสารที่เกี่ยวข้องอื่นๆ

สอบสวน นายจิรสิน รับว่านำเอกสารตัวจริงไปสแกน แล้วใช้โปรแกรมตกแต่งภาพ ทำการแก้ไขข้อมูล ตกแต่ง ตัวเลข ทางบัญชีให้รายการเดินบัญชีของลูกค้า มีเงินหมุนเวียนจำนวนมากขึ้น เป็นการสร้างเครดิตความน่าเชื่อถือของผู้ที่จะขอยื่นวีซา ได้นำเอกสารที่แก้ไข ดังกล่าวไปยื่นกับทางสถานทูตผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ยื่นขอวีซาสามารถเข้าไปทำงานแบบผิดกฎหมายในต่างประเทศได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ จากการตรวจสอบยังพบว่า มีผู้ยื่นความประสงค์ให้บริษัทดำเนินการลักษณะดังกล่าวแล้วกว่า 100 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเร่งขยายผลเพื่อดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง