กทม. จัดเทศกาลสงกรานต์ 67 สุดยิ่งใหญ่! คุมเข้มมาตรการความปลอดภัย

View icon 76
วันที่ 12 เม.ย. 2567 | 07.11 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เทศกาลสงกรานต์ ส่วนใหญ่มีแต่คนเดินทางออกต่างจังหวัด แต่สำหรับชาวกรุงที่ไม่ได้ไปไหน บอกเลยว่า สงกรานต์ในกรุงเทพฯ ปีนี้ ก็มีไฮไลต์เด็ด ๆ และสนุกมากเช่นกัน

กรุงเทพมหานคร โดย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จัดแถลงข่าว เทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งปีนี้มีการจัดงานในพื้นที่ต่าง ๆ ราว 118 จุด แบ่งไฮไลต์เป็น 2 ประเภทหลัก ได้แก่ สายวัฒนธรรม และ สายสนุก 

สำหรับ งานสงกรานต์สายวัฒนธรรม อาทิ บริเวณลานคนเมือง จัดเตรียมไฮไลต์ คือ มีการอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์มาประดิษฐานให้ประชาชนได้สักการะ และสรงน้ำ มีพิธีปลุกเสกน้ำพระพุทธมนต์ตามประเพณีมอญโบราณ และแจกฟรีแก่ประชาชน ส่วนงาน "มหาสงกรานต์เวิลด์ เฟสติวัล 2024" ณ บริเวณท้องสนามหลวงและถนนราชดำเนินกลาง กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ ททท. เตรียมขบวนพาเหรดสุดยิ่งใหญ่ จำลองงานสงกรานต์ 5 ภูมิภาค ให้ได้รับชม

ส่วน งานสงกรานต์สายสนุก อาทิ บริเวณถนนข้าวสาร มีการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น ทั้งเรื่องห้องน้ำ ป้ายทางออกฉุกเฉินถาวรที่เห็นได้ชัดเจน การจัดเส้นทางเข้า-ออก เพื่อลดความหนาแน่นในพื้นที่ และอีกหลากหลายพื้นที่ เช่น บริเวณถนนสีลม ศูนย์การค้าต่าง ๆ ในกรุงเทพมหานคร เป็นต้น

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาร่วมงานเทศกาลสงกรานต์มากขึ้นกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากมีการจัดงานทั้งภาครัฐและเอกชนในหลายพื้นที่ สอดคล้องตามนโยบายของรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม กรุงเทพมหานคร ได้จัดตั้งกองอำนวยการร่วมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมดูแลและรักษาความปลอดภัย รวมถึง ศูนย์ CCTV ติดตามเฝ้าสังเกตสถานการณ์ โดยมีการนำระบบ เอไอ มาใช้กับกล้อง CCTV ในบริเวณงานและโดยรอบถนนข้าวสาร อีกทั้งเพื่อความเข้มข้นในการดูแลความปลอดภัย ทั้งในพื้นที่การจัดงานและความปลอดภัยทางถนน มีการตั้ง Command Center เพื่อติดตามสถานการณ์ในพื้นที่จัดงาน และสามารถลงพื้นที่ได้อย่างทันท่วงทีหากเกิดเหตุฉุกเฉิน รวมถึงได้มีการจัดเตรียมหน่วยแพทย์และประสานโรงพยาบาลในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อดูแลประชาชนและนักท่องเที่ยวไว้อย่างทั่วถึงอีกด้วย

ทั้งนี้ สามารถติตตามการจัดกิจกรรมสงกรานต์ในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร แบบเรียลไทม์ ได้ทางเว็บไซต์ https://happening.city/songkran2024 และ Facebook กรุงเทพมหานคร