เลี่ยงใช้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา หลังพบโรงงานซุกแคดเมียม ปล่อยทิ้ง

View icon 50
วันที่ 12 เม.ย. 2567 | 07.38 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - "กากแคดเมียม" ตอนนี้ยังไม่สามารถขนย้ายได้ชั่วคราว เพราะติดช่วงสงกรานต์ จริง ๆ เรื่องนี้ก็น่าสนใจอยู่เหมือนกันว่า ถ้าคำนวณตามน้ำหนัก จะต้องขนกันกี่รอบถึงจะหมด

โดยเมื่อวานนี้ (11เม.ย.) น้องออม อิศริยา ลงพื้นที่ไปคุยกับชาวบ้านย่านบางซื่อ หนึ่งในจุดที่พบกากแคดเมียม 150 ตัน เก็บในโรงงานท้ายซอย แม้ว่าจะห่างไกลชุมชน แต่ชาวบ้านที่อยู่ปากซอยก็ยังกังวล ว่าสารเคมีอาจส่งผลต่อร่างกาย

กรุงเทพมหานครและกรมควบคุมโรค ได้ตรวจสุขภาพกลุ่มเสี่ยงแรงงานของโรงงาน จำนวน 20 คน และพนักงาน กทม. อีก 17 คน เนื่องจากท้ายซอยเป็นจุดพักขยะของ กทม.

ซึ่ง กรมอนามัย ลงพื้นที่สุ่มเก็บตัวอย่าง น้ำใช้ น้ำดื่ม และน้ำทิ้ง รัศมีใกล้โรงงาน 1 กิโลเมตร เพื่อตรวจสอบระบบระบายน้ำปล่อยทิ้ง พบว่า โรงงานแห่งนี้ มีท่อระบายน้ำปล่อยทิ้งเชื่อมต่อแม่น้ำเจ้าพระยา ขอให้ประชาชนเลี่ยงการใช้น้ำในพื้นที่รอบโรงงาน โดยเฉพาะในแม่น้ำเจ้าพระยา และตามแหล่งน้ำธรรมชาติ จนกว่าผลตรวจจะออกมา อีก 1 สัปดาห์

หลังจากนี้จะมีการขนย้ายกากแคดเมียม ไปที่จังหวัดตาก ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่กว่า 200 คน กังวลใจ รวมตัวออกมายื่นหนังสือคัดค้านการนำกากแคดเมียมกลับมาฝังกลบ

ส่วนเรื่องการออกหมายเรียกให้ นายเจษฎา เจ้าของโรงงานมาให้ปากคำ ก็เลื่อนไปเป็นวันที่ 18 เมษายน เพราะติดช่วงวันหยุดสงกรานต์

เรื่องนี้ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ บอกว่า ไม่กังวล หากสุดท้ายไม่มาตามหมายเรียก ก็จะออกหมายจับ ส่วนเรื่องที่สงสัยว่าจะมีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกหรือไม่ เรื่องนี้มีการสืบสวนอยู่แล้ว หากตำรวจนายใดกระทำผิด ก็ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

ขณะที่ ดร.ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า สำหรับการขนย้ายตามหลักการที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัยต่อประชาชน มีดังนี้ เตรียมความพร้อมทั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง บ่อฝังกลบจะต้องมีความแข็งแรง ป้องกันการรั่วซึม และจะต้องมีมาตรการป้องกันต่าง ๆ ตรวจสอบสภาพถุงบิกแบ็ก และการบรรจุกากตะกอนแร่ต้นทางให้อยู่ในสภาพพร้อมเคลื่อนย้าย ไม่มีการฉีกขาด และปิดผนึกอย่างมิดชิด กำหนดจุดเดินทาง พักรถ ปลายทางและปริมาณที่จะขนย้ายให้ชัดเจน โดยไม่มีจุดพักคอยหรือจุดจัดเก็บรอการฝังกลบ เพื่อป้องกันการปนเปื้อนออกสู่สิ่งแวดล้อม การขนส่งกากตะกอนแร่ จะถูกกำกับโดยระบบบริหารจัดการกากอุตสาหกรรมแบบครบวงจร (Manifest) รถที่ใช้ในการขนส่ง จะต้องเป็นรถบรรทุกที่ขึ้นทะเบียนกับกรมโรงงานอุตสาหกรรมและกรมการขนส่งทางบก ที่มีการติดตั้งระบบ GPS ระบุรายละเอียดข้อมูลการขนส่ง เพราะจะต้องติดตามการขนส่งได้แบบเรียลไทม์ การขนย้ายแต่ละครั้งจะต้องชั่งน้ำหนักและทำสัญลักษณ์ที่ถุง และจัดทำบัญชีโดยละเอียด และทำความสะอาดรถขนส่งกากตะกอนแร่แคดเมียมอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ และทำการตรวจสุขภาพผู้ปฏิบัติงานทุกคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง