สธ.ตั้งศูนย์ฉุกเฉินการแพทย์ รับมือกากแคดเมียม

View icon 47
วันที่ 12 เม.ย. 2567 | 11.26 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - กระทรวงอุตสาหกรรม อาจต้องปรับแผน กำจัดกากแคดเมียม หลังประชาชนในพื้นที่จังหวัดตาก ไม่อยากให้นำกลับมาฝังกลบในพื้นที่

ด้าน กระทรวงสาธารณสุข เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (PHEOC) เฝ้าระวังในทุกจังหวัดที่เจอกากแคดเมียม พร้อม 4 มาตรการ รองรับ อาทิ เฝ้าระวังผลกระทบผู้ที่มีโอกาสในการสัมผัสสูง และอยู่ในพื้นที่ตรวจวัดว่าเกินมาตรฐาน และอยู่ใกล้โรงงาน, กลุ่มคนที่อาศัยร่วมกับคนที่ทำงานในโรงงานหรือสัมผัสแคดเมียม ด้านห้องปฏิบัติการ สามารถส่งตัวอย่างตรวจได้ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ 15 แห่ง รองรับได้ 50 ตัวอย่าง ต่อวัน ต่อห้อง การรักษาพยาบาล และสุดท้าย ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม

ส่วนเรื่องการตามหากากแคดเมียมที่ยังไม่เจออีกกว่า 1,200 ตัน ผู้บังคับการ ปทส. บอกว่า ฝ่ายสืบสวนยังลงพื้นที่ไปตามเบาะแสต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ของผู้ต้องหาทั้งหมด ยังไม่หยุดความพยายาม

เพียงแต่ความชัดเจน ต้องรอการสอบปาก นายเจษฎา เจ้าของโรงงาน ว่าจะชี้แจงที่มาที่ไปของ กากแคดเมียม ที่สั่งนำเข้ามาดำเนินการอย่างไร ยืนยันว่า ยังคงติดต่อกันได้ ส่วนเรื่องที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า ของกลางอาจมีน้ำหนักไม่ตรงกับที่เขียนในถุงบรรจุ ตั้งข้อสังเกตว่าในการซื้อขายกัน จะต้องมีการชั่งน้ำหนักใหม่ทุกครั้งอยู่แล้ว ดังนั้นเรื่องของกลางน้ำหนักไม่ตรงข้างถุง ไม่ใช่ปัญหา ปัญหาอยู่ที่ตอนที่รับมา จริง ๆ แล้วมีน้ำหนักเท่าไรกันแน่

ส่วนเรื่องการขนย้ายกลับไปจังหวัดตาก ที่เริ่มมีชาวบ้านต่อต้านไม่เห็นด้วย เรื่องนี้ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกระทรวงอุตสาหกรรม ที่จะวางแผนจัดการเรื่องนี้อย่างไรต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง