พายุพัดถล่มพิษณุโลก รุนแรงที่สุดในรอบ 80 ปี

พายุพัดถล่มพิษณุโลก รุนแรงที่สุดในรอบ 80 ปี

View icon 153
วันที่ 13 เม.ย. 2567 | 08.48 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พายุฤดูร้อนพัดถล่ม 2 หมู่บ้าน ในร่องเขานครชุม จังหวัดพิษณุโลก ส่งผลทำให้มีบ้านเรือนพังเสียหายจำนวนมาก ผู้สูงอายุเผยเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดในรอบ 80 ปี

เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น.ของวันที่ 12 เมษายน 2567 ที่บริเวณร่องเขานครชุม ตำบลนครชุม อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก ได้เกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มบ้านเรือนราษฏรและทรัพย์สิน รวมถึงพืชผลทางการเกษตรเสียหาย ในพื้นที่ 2 หมู่บ้าน คือ บ้านนาทุ่งใหญ่ หมู่ที่  1 และ บ้านนาตาด หมู่ 8 

ขณะเกิดเหตุ พระสงฆ์และชาวบ้านในพื้นที่ สามารถบันทึกคลิปวีดีโอความรุนแรงของพายุฤดูร้อน ที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน ถึงกระแสลม ที่พัดกระหน่ำไม่หยุก ได้กระชาก ทำลายทุกสิ่งทุกอย่างที่ไม่ค่อยมั่นคงแข็งให้พังเสียหายไปทั่วบริเวณ ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ พืชผลทางการเกษตร บ้านเรือนราษฏร เพิงที่พัก รวมอาคาร สถานที่ สิ่งปลูกสร้างต่างๆ รวมถึงเจดีย์ของวัดที่เพิ่งขึ้นยอดในวันนี้ด้วย

พายุฤดูร้อนในครั้งนี้นอกจากจะมีความรุนแรงของกระแสลมแล้วยังมีลูกเห็บตกลงมาด้วย เบื้องต้นมีต้นไม้หักไปทั่วบริเวณ กีดขวางเส้นทางการจราจรภายในหมู่บ้าน เสาไฟฟ้าและเสาสัญญาณอินเตอร์เน็ตได้รับความเสียหาย ไม่สามารถใช้งานได้ และส่งผลทำให้บ้านเรือนได้รับความเสียหายจำนวนมากอยู่ระหว่างการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นและสำรวจความเสียหาย ชาวบ้านในพื้นที่ได้ทำการสอบถามผู้สูงอายุในหมู่บ้าน ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า พายุฤดูร้อนในครั้งนี้เป็นครั้งที่รุนแรงที่สุดในชั่วอายุของคนรุ่นนี้หรือ มากกว่า 80 ปี ไม่เคยรุนแรงเท่านี้มาก่อน

เบื้องต้นหลังจากพายุสงบชาวบ้านในพื้นที่ได้ออกมาสำรวจความเสียหายและพบว่าถนนหลายสายถูกต้นไม้หักโค่น จึงต้องช่วยกันตัดต้นไม้และขนเอาออกจากพื้นผิวถนน เพื่อรอให้ความช่วยเหลือจากส่วนราชการสามารถเข้ามายังในพื้นที่ได้ และกระแสลมของพายุฤดูร้อนในครั้งนี้ยัง ยังส่งผลทำให้ต้นตะเคียนขนาดใหญ่ ที่มีอายุประมาณ 700 ปี หรือขนาด 4 คน โอบ เป็นต้นไม้ประจำหมู่บ้านได้ล้มขวางถนนและทับรั้วของโรงเรียนบ้านนาทุ่งใหญ่ได้รับความเสียหายบางส่วนด้วย

ล่าสุด นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้รับรายงานเหตุการณ์ในครั้งนี้แล้วและได้สั่งการให้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งเข้าไปช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผระชาชนในพื้นที่เบื้องต้นก่อน และจะทำการสำรวจความเสียหายและให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง