แรงงาน 10 จังหวัดเฮ ปรับค่าจ้างขั้นต่ำตามสัญญา

View icon 38
วันที่ 13 เม.ย. 2567 | 20.03 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - มีผลแล้ววันนี้ ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ใน 10 จังหวัดนำร่อง เป็นของขวัญวันสงกรานต์ ให้กับแรงงานในประเภทกิจการโรงแรมเป็นกลุ่มแรก

แรงงาน 10 จังหวัดเฮ ปรับค่าจ้างขั้นต่ำตามสัญญา
ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศ กำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ เพื่อบังคับใช้แก่นายจ้างและลูกจ้าง ที่ทำงานในประเภทกิจการโรงแรม กำหนดค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ เพื่อเป็นของขวัญให้แรงงาน ใน 10 จังหวัดนำร่องท่องเที่ยว

ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เฉพาะเขตปทุมวัน วัฒนา, จังหวัดกระบี่ เฉพาะเขตองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนา, จังหวัดชลบุรี เฉพาะเขตเมืองพัทยา, จังหวัดเชียงใหม่ เฉพาะเขตเทศบาลนครเชียงใหม่, จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เฉพาะเขตเทศบาลหัวหิน, จังหวัดพังงา เฉพาะเขตเทศบาลตำบลคึกคัก, จังหวัดภูเก็ต, จังหวัดระยอง เฉพาะเขตตำบลเพ, จังหวัดสงขลา เฉพาะเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ และจังหวัดสุราษฎร์ธานี เฉพาะเขตเทศบาลนครเกาะสมุย

โรงแรม เมืองหาดใหญ่ ยังไม่ขยับขึ้นค่าแรง 400 บาท
การประกาศขึ้นค่าแรง 400 บาท ที่มีผลตั้งแต่วันนี้ สร้างความสับสนให้กับผู้ประกอบการ เทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยมีโรงแรมมาตรฐาน 4 ดาวอยู่ 2 แห่ง แรงงานที่ทำงานมานาน จะได้ค่าแรงมากกว่า 400 บาทอยู่แล้ว หรือบางแห่งมีแรงงานไม่ถึง 50 คน ก็คือว่าไม่เข้าเกณฑ์ต้องปรับขึ้นค่าจ้าง

สอบถามไปยัง นายสิทธิพงษ์ สิทธิภัทรประภา นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการโรงแรมในพื้นที่ ยังคงไม่ปรับขึ้นค่าแรง 400 บาท ตามนโยบายรัฐบาล เพราะต้องรอความชัดเจนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน ว่าจะจัดมาตรฐานโรงแรม 4 ดาวอย่างไร ซึ่งจะต้องมีรายละเอียด เป็นหลักเกณฑ์เดียวกัน เพื่อแจ้งให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตาม

วอนรัฐบาลช่วยผู้ประกอบการลดค่าภาษี หลังปรับค่าแรง
ส่วนที่ เทศบาลนครเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย กล่าวว่า ในพื้นที่ มีโรงแรมมาตรฐาน 4 ดาวค่อนข้างเยอะ พนักงานใหม่จะรับค่าจ้าง 400 บาทตั้งแต่วันนี้ ส่วนพนักงานเก่า จะปรับเงินเดือนให้สูงขึ้น เพื่อขยับขึ้นไปเป็นขั้นบันได

แม้รายจ่ายจะเพิ่มขึ้น แต่ผู้ประกอบการยินดีจ่ายค่าจ้างตามนโยบายรัฐบาล ขอเพียงรัฐบาลช่วยลดรายจ่ายให้ผู้ประกอบการบ้าง โดยเฉพาะการลดค่าภาษี เนื่องจากผู้ประกอบการเกาะสมุย เพิ่งฟื้นตัวจากโควิด-19 มาได้ไม่นาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง