ระทึก! เพลิงไหม้ เรือนำเที่ยวกลางเจ้าพระยา 22 ชีวิตหนีตาย

View icon 555
วันที่ 16 เม.ย. 2567 | 16.16 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ไฟไหม้เรือนำเที่ยวร้านอาหาร กลางแม่น้ำเจ้าพระยา ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทำให้ผู้โดยสาร 22 ชีวิต ต้องหนีตายกลางลำน้ำ

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 14.30 น. บริเวณป้อมเพชร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ขณะที่เรือนำเที่ยวลำดังกล่าว กำลังพานักท่องเที่ยว 22 คน ล่องแม่น้ำเจ้าพระยา ได้เกิดเพลิงลุกไหม้อย่างรุนแรง แรก ๆ เรือลอยลำอยู่กลางแม่น้ำเจ้าพระยา จากนั้นลอยลำไปทางแพท่าน้ำ ทำให้บ้านหลังหนึ่งริมน้ำ ถูกเพลิงไหม้เสียหายไปด้วย

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงทั้งรถดับเพลิง และเรือดับเพลิง รีบเดินทางไปช่วยเหลือ ด้วยการฉีดน้ำและดันเรือนำเที่ยว ที่กำลังถูกเพลิงลุกไหม้อย่างรุนแรง ให้ออกจากฝั่ง เพื่อไม่ให้บ้านเรือนที่อยู่ริมแมน้ำได้รับผลกระทบ ซึ่งใช้เวลาในการดับเพลิงประมาณ 45 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

จากการตรวจสอบพบว่าเรือนำเที่ยว ถูกเพลิงลุกไหม้เกือบทั้งลำ ส่วนผู้โดยสารทั้งหมด ได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า นำเรือเข้าไปช่วยขนย้ายขึ้นเรือกรมเจ้าท่า พาขึ้นฝั่งอย่างปลอดภัย

นายธีระพล เกิดพร้อม อายุ 65 ปี คนขับเรือ ซึ่งอยู่ในการตกใจ เล่าเหตุการณ์ว่าขณะกำลังขับเรือพาผู้โดยสารเป็นครอบครัวประมาณ 22 คน เดินทางท่องเที่ยวทางเรือพร้อมรับประทานอาหารไปตามแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำป่าสัก ช่วงเกิดเหตุกำลังจะกลับเข้าร้านอาหาร

ระหว่างนั้น มีกลุ่มควันออกมาจากท้ายเรือ จึงรีบลงไปตรวจสอบ พบกลุ่มควันหนาแน่น ไม่สามารถเข้าไปดูได้ จึงได้ให้ผู้โดยสารทั้งหมดสวมเสื้อชูชีพ จากนั้นประสานขอความช่วยเหลือจากกรมเจ้าท่า ซึ่งเรือของกรมเจ้าท่าและเรือนำเที่ยวลำอื่น ได้เข้ามาช่วยเหลือนักท่องเที่ยวออกจากเรือได้อย่างปลอดภัย จากนั้นเพลิงก็ลุกไหม้อย่างรุนแรงและลอยลำไปแตะกับบริเวณร้านอาหารอีกแห่งหนึ่ง ทำให้พื้นของร้านอาหารเสียหายเล็กน้อย

ส่วนสาเหตุ น่าจะเกิดจากการที่สภาพอากาศที่ร้อนมาก ผู้โดยสารร้อน จึงใช้เครื่องปั่นไฟแล้วเปิดแอร์ ซึ่งเครื่องปั่นไฟน่าจะทำงานหนัก ประกอบกับอากาศที่ร้อนจัดด้วย จึงทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้จากเครื่องปั่นไฟ

ด้าน นายพีรธร นาคสุข ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาอยุธยา กล่าวว่า ได้เตรียมความพร้อมจัดตั้งศูนย์ป้องกันเหตุทางเรือไว้อยู่แล้ว ร่วมกับทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา และหน่วยบรรเทาสาธารณภัย หน่วยอาสามูลนิธิสมาคมต่าง ๆ จึงมีความพร้อมในเรื่องของการเข้าช่วยเหลือได้อย่างปลอดภัย ทันท่วงที ส่วนสาเหตุต้องตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง เบื้องต้นได้พูดคุยกับคนขับเรือทราบว่า เกิดเหตุมาจากด้านท้ายเรือก่อน ก็อาจจะเกิดปัญหาจากเครื่องยนต์ หรือ เครื่องปั่นไฟ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง