คอลัมน์หมายเลข 7 : โวย! โครงการประปาอ่างเก็บน้ำโป่งสามสิบ สร้างเสร็จหลายปีไม่ได้ใช้งาน

View icon 167
วันที่ 16 เม.ย. 2567 | 20.12 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 ตรวจสอบ โครงการประปาอ่างเก็บน้ำโป่งสามสิบ (อันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ) อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ งบประมาณ 48 ล้านบาท สร้างเสร็จหลายปี แต่ไม่ได้ใช้งาน ติดตามกับ คุณเจษฎา อุปนิ

คอลัมน์หมายเลข 7 ลงพื้นที่ ตรวจสอบโครงการประปา อ่างเก็บน้ำโป่งสามสิบ อันเนื่องพระราชดำริฯ ในพื้นที่ตำบลทองมงคล อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ วงเงิน 48 ล้านบาท ก่อสร้างแล้วเสร็จตั้งแต่ปี 2563 จนถึงขณะนี้ ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์

ชาวบ้านหมู่ 4 ตำบลทองมงคล ในฐานะผู้ร้องเรียน พาทีมข่าวลงพื้นที่ พร้อมให้เหตุผลที่ไม่มีใครใช้น้ำจากโครงการนี้ เพราะเห็นว่าเป็นโครงการที่ซ้ำซ้อนกับระบบท่อส่งน้ำดิบเพื่อการเกษตรเดิม ซึ่งไม่ได้เสียค่าใช้จ่าย หากจะใช้ระบบนี้ต้องเสียเงินค่าไฟฟ้าสูบน้ำเพิ่ม

สร้างเสร็จหลายปี ไม่มีคนใช้งาน ระบบท่อส่งน้ำ เดินสายคาไว้หน้าบ้าน ไม่มีใครต่อมิเตอร์ใช้น้ำ จนมีสภาพอย่างที่เห็น และเสี่ยงอันตรายกับผู้ใช้รถใช้ถนนด้วย

ด้านหัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 3 โครงการชลประทานประจวบคีรีขันธ์ ยืนยันการก่อสร้างเป็นไปตามแผน และความต้องการของท้องถิ่น ตั้งแต่ขั้นตอนถวายฎีกา พิจารณา และอนุมัติก่อสร้าง กินเวลากว่า 10 ปี ก่อนจะถ่ายโอนให้ อบต.ทองมงคลช่วงปี 2563-2564

ขณะที่ นายก อบต.ทองมงคล ยอมรับหลังได้รับถ่ายโอนโครงการ จนถึงขณะนี้มีชาวบ้าน ลงทะเบียนขอใช้น้ำจากโครงการแค่ 14 ราย ไม่เพียงพอต้นทุนค่าไฟฟ้า เฉพาะค่ารักษาระบบหรือมิเตอร์ไฟ อบต.ต้องควักเงินจ่ายเดือนละกว่า 13,000 บาท ทั้งที่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์จากโครงการนี้เลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง