กองทัพอิสราเอลเผยภาพซากขีปนาวุธของอิหร่าน

View icon 83
วันที่ 17 เม.ย. 2567 | 13.00 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
กองทัพอิสราเอลเผยภาพซากขีปนาวุธของอิหร่านที่เก็บกู้ขึ้นมาได้จากทะเลเดดซี ขณะที่ สหรัฐฯ จ่อใช้มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่ออิหร่าน กองทัพอิสราเอล ได้เผยภาพซากอาวุธที่ระบุว่า เป็นขีปนาวุธของอิหร่านมาแสดงต่อสื่อมวลชน โดยเป็นขีปนาวุธทิ้งตัว (Ballistic missile) ที่เก็บกู้มาจากทะเลเดดซี (Dead Sea) หลังอิหร่านส่งโดรนและขีปนาวุธกว่า 300 ลูก ยิงถล่มอิสราเอลโดยตรงเป็นครั้งแรก ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งอิสราเอลและชาติพันธมิตร ทั้งสหรัฐฯ, อังกฤษ, ฝรั่งเศส และจอร์แดน สามารถสกัดไว้ได้ถึง 99 เปอร์เซ็นต์ โฆษกกองทัพอิสราเอลเปิดเผยอีกว่า นอกเหนือจากโดรน และขีปนาวุธพิสัยกลาง อิหร่านยังยิงขีปนาวุธทิ้งตัวโจมตีอิสราเอลถึง 110 ลูก รวมเป็นปริมาณวัตถุระเบิดราว 60 ตัน

ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรีสงครามของอิสราเอล รอบที่ 3 ถูกเลื่อนจากเมื่อวานมาเป็นวันนี้ ซึ่งเสนาธิการทหารของกองทัพอิสราเอลระบุว่า การโจมตีของอิหร่านในดินแดนอิสราเอล "จะต้องได้รับการตอบโต้" แต่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียด

ส่วนที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า กำลังวางแผนใช้มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่ออิหร่านในเร็วๆนี้้ โดยมีเป้าหมายคว่ำบาตรโครงการโดรน และขีปนาวุธ ซึ่งสหรัฐฯ คาดหวังว่า ชาติพันธมิตรจะดำเนินการตามแนวทางของสหรัฐฯ

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า กลุ่มนักกิจกรรมอิหร่าน ได้วิพากษ์วิจารณ์การกระทำที่ไม่ยั้งคิดของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (Islamic Revolutionary Guard Corps - IRGC) แม้ว่าชาวอิหร่านจะพากันเฉลิมฉลองการโจมตีแก้แค้นอิสราเอล แต่บางส่วนไม่ต้องการเห็นสงครามขยายวงกว้าง เพราะอาจนำไปสู่การขาดแคลนอาหาร และเชื้อเพลิงที่เลวร้ายลงอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง