ผู้แทนสหรัฐฯ เดินทางเยือนเขตปลอดทหารเกาหลี

View icon 75
วันที่ 17 เม.ย. 2567 | 18.03 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ เดินทางเยือนเขตปลอดทหารบริเวณพรมแดนสองเกาหลี พร้อมเรียกร้องรัสเซียและจีนหยุดปกป้องเกาหลีเหนือ นางลินดา โทมัส-กรีนฟิลด์ (Linda Thomas-Greenfield) เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ เดินทางเยือนเขตปลอดทหารเกาหลี หรือ DMZ (Demilitarized Zone) เมื่อวานนี้ บริเวณพรมแดนระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ โดยการเดินทางเยือนเกาหลีใต้ของผู้แทนสหรัฐฯ ในครั้งนี้ มีขึ้นหลังรัสเซียปฏิเสธที่จะต่ออายุประจำปีของคณะผู้เชี่ยวชาญระหว่างชาติ ที่ติดตามการดำเนินการตามมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อควบคุมโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ
           
นางโทมัส กรีนฟิลด์ กล่าวว่า รัสเซียและจีนใช้ตำแหน่งของตนเองในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (U.N. Security Council) ในการปกป้องเกาหลีเหนือ เพื่อหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตร ซึ่งผู้แทนสหรัฐฯ ยังเรียกร้องให้เกาหลีเหนือหยุดการยั่วยุและยอมรับการเจรจา

ทั้งนี้ สหรัฐฯ จะเดินหน้าทำงานร่วมกับเกาหลีใต้, ญี่ปุ่น และชาติพันธมิตรอื่น ๆ ในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เพื่อหาทางติดตาม และบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรกับเกาหลีเหนือต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง