องค์การ NOAA เตือนปะการังทั่วโลกกำลังเกิดภาวะฟอกขาว

View icon 78
วันที่ 17 เม.ย. 2567 | 18.04 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
องค์การบริหารมหาสมุทร และชั้นบรรยากาศแห่งสหรัฐฯ หรือ โนอา (NOAA) เปิดเผยข่าวร้ายว่า อิทธิพลจากอุณหภูมิมหาสมุทรที่สูงขึ้น กำลังทำลายแนวปะการังทั่วโลก จนต้องเผชิญกับปรากฏการณ์ปะการัง ฟอกขาว รุนแรง ซึ่งล่าสุดในวันนี้ มีรายงานว่าพื้นที่ 3 ใน 4 ของแนวปะการัง เกรตแบร์ริเออร์รีฟ อันมีชื่อเสียงของออสเตรเลีย และเป็นแนวปะการังที่ยาวที่สุดในโลก กำลังเกิดการฟอกขาวอย่างหนัก
           
ข้อมูลจากโนอา (NOAA) ยังเปิดเผยด้วยว่า ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว พบปะการังฟอกขาวกว่า 54 ประเทศ ซึ่งไม่เพียงแต่จะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อสิ่งมีชีวิตในทะเล แต่ยังส่งผลกระทบต่อมนุษย์ โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวเชิงสำรวจ และอนุรักษ์แนวปะการังที่สามารถสร้างมูลค่าได้หลายล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ (trillion) โดยแค่ทริปดำน้ำดูปะการังทั้งแบบดำน้ำตื้น และน้ำลึกก็สร้างมูลค่าได้มากกว่า 3,600 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แล้ว
            
ขณะที่ นักอนุรักษ์บางกลุ่มกังวลว่า การฟอกขาวจะทำให้แนวปะการัง 70 ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ทั่วโลกตาย แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านปะการังอธิบายว่า ปะการังฟอกขาวเปรียบเหมือนอาการไข้หวัดในมนุษย์ ที่สามารถเป็นและหายได้ แต่หากปล่อยไว้โดยไม่รักษา ปะการังเหล่านี้อาจตายได้เช่นกัน ซึ่งในขณะนี้ นักอนุรักษ์หลายกลุ่มมีความพยายามที่จะเพาะตัวอ่อนด้วยการทำธนาคารปะการังในพื้นที่ความเย็นจัด เพื่อขยายพันธุ์ปะการังแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง