หนูน้อยข้ามโขง รักษาหัวใจ รพ.จุฬาฯ หายดีแล้ว

View icon 66
วันที่ 18 เม.ย. 2567 | 07.35 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ช่วงเดือนมกราคม มีใครจำได้ไหม หนูน้อยจาก สปป.ลาว ที่ต้องข้ามแม่น้ำโขง มารับการผ่าตัดหัวใจโดยด่วนที่ประเทศไทย ตอนนั้นโลกออนไลน์ช่วยกันโพสต์ข้อความ ขอให้ทุกคนช่วยหลบทางรถพยาบาลที่จะนำตัวน้องมาไกลถึง 500 กิโลเมตร มาถึงวันนี้มีข่าวดี น้องดีขึ้น พร้อมเดินทางกลับแล้ว

ภาพนี้ย้อนกลับไป 23 มกราคม 2567 หนูน้อยอายุ 10 เดือน ชาว สปป.ลาว ที่ป่วยผนังหัวใจรั่ว ถูกส่งตัวด้วยรถพยาบาลจากหนองคาย มุ่งหน้าสู่กรุงเทพมหานคร ระยะทางกว่า 500 กิโลเมตร เพื่อเข้ารับการผ่าตัดหัวใจเร่งด่วนที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ท่ามกลางกระแสที่เอาใจช่วยอย่างล้นหลาม พร้อมโพสต์และแชร์ข้อความผ่านสื่อโซเชียลมีเดียให้คนที่พบเจอช่วยหลบรถพยาบาล เพื่อให้เกิดความรวดเร็วมากที่สุด

ผ่านมาเกือบ 3 เดือน มีข่าวดี ทีมแพทย์และผู้ที่เกี่ยวข้องจากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เผยว่า หนูน้อยอายุได้ขวบกว่าแล้ว ตอนนี้มีอาการคงที่ พร้อมที่จะเดินทางกลับไปหลวงพระบาง สปป.ลาว ในวันนี้แล้ว (18 เม.ย.) ซึ่งทีมแพทย์ตรวจแล้ว น้องน่าจะมีความปลอดภัยสูง สามารถเดินทางด้วยเครื่องบินได้ ไม่ต้องเดินทางด้วยรถพยาบาลเหมือนกับตอนที่มา โดยจะมีทีมแพทย์จากโรงพยาบาลจุฬาฯ เดินทางไปด้วย ซึ่งพ่อและแม่ของน้องได้ขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่ให้ชีวิตใหม่กับลูก

สำหรับโครงการ "รักษ์หัวใจเด็ก (น้อย) ข้ามโขง" ทีมแพทย์ได้ออกหน่วยตรวจคัดกรองผู้ป่วยเด็กโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด ตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคมปีที่แล้ว (2566) คัดกรองผู้ป่วยเด็กจำนวน 92 คน ซึ่งในจำนวนนี้มี 37 คน ที่จำเป็นต้องเดินทางมาผ่าตัดที่ประเทศไทย เนื่องจากโรงพยาบาลมะโหสด ที่เป็นศูนย์โรคหัวใจเฉพาะทางแห่งเดียวของ สปป.ลาว ยังขาดบุคลากรทางการแพทย์ที่เชี่ยวชาญในการรักษาโรคหัวใจเด็ก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง