ปักหมุดของดีทั่วไทย : แหล่งปูม้าสด-ปูแปรรูป ส่งขายทั่วไทย แหล่งใหญ่ที่สุดในประเทศ

View icon 71
วันที่ 18 เม.ย. 2567 | 07.36 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - "ปักหมุดของดีทั่วไทย" วันนี้ ไปการจับปูม้าสด ๆ กลางทะเล ที่จังหวัดปัตตานี แล้วนำมาต้มและแปรรูป เป็นแหล่งส่งขายปูม้ามากที่สุดในประเทศ ตกวันละไม่ต่ำกว่า 400-2,000 กิโลกรัม อีกทั้งมีการร่วมกันอนุรักษ์ปล่อยลูกปู และเพาะปูไข่นอกกระดอง ซึ่งเป็นการทำประมงที่ยั่งยืน และไม่เอาเปรียบทรัพยากรทางทะเล ติดตามจาก "คุณอรรถพล ดวงจินดา"

เครื่องวิทยุกลายเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็น ที่ถูกใช้เรียกติดต่อสื่อสารกันกลางทะเล และหน้าจอดาวเทียมในห้องไต๋ก๋งเรือ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวที่ถูกนำมาใช้บนเรือประมงลอบปู ค้นหาตำแหน่งจับปูม้ากันกลางทะเลอ่าวไทย ส่วนที่เหลือก็จะเป็นประสบการณ์ของไต๋และลูกเรือล้วน ๆ ในการจับปูม้าขึ้นมาแบบสด ๆ กันกลางทะเลอย่างที่เห็น

ยิ่งในช่วงมรสุม ปลายฝนต้นหนาว ยิ่งมีคลื่นลมแรง เรือประมงลอบปูก็จะจับปูม้าได้ไม่ต่ำกว่า 200-600 กิโลกรัมต่อลำ กันเลยทีเดียว

ทันทีที่เรือเข้าเทียบท่า ปูม้าตัวเป็น ๆ นับพันตัว ก็ถูกตักใส่ตะกร้า ขึ้นจากเรือไปคัดแยกตามประเภทและขนาด กลายเป็นแหล่งจำหน่ายทั้งปูสดและปูแปรรูปกันแบบสด ๆ วันต่อวัน ที่คัดปูเกรดพรีเมียมส่งขาย เป็นปูน้ำลึก เนื้อแน่น แต่ก็ยังไม่พอส่งขายให้ผู้บริโภคที่สั่งออร์เดอร์ในประเทศ และส่งเข้าโรงงานแปรรูปในแต่ละวัน

ปูม้าที่นี่ มีทั้งปูสด และปูม้าต้ม อย่าง ปูม้าต้ม เมื่อขึ้นจากเรือก็ถูกน็อกด้วยน้ำแข็ง ต้มกันแบบสด ๆ ในหม้อต้มขนาดใหญ่ น้ำหนัก 100 กิโลกรัม ทำให้เนื้อปูม้าเนื้อแน่น และมีรสชาติหวานอร่อยนั้นเองครับ

จังหวัดปัตตานี ถือเป็นเมืองแห่งการประมง มีเรือประมงพาณิชย์เยอะที่สุดในประเทศ ถึง 901 ลำ และมีเรือประมงพื้นบ้านกว่า 1,700 ลำ มีท่าเรือที่ดีที่สุด และมีแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์มากที่สุดของประเทศไทย อีกทั้งการอนุรักษ์ของกลุ่มเรือประมงก็เข้มแข็ง อย่างปูตัวเมียที่เป็นไข่นอกกระดอง ก็ถูกแยกไปขูดไข่เพื่อเพาะเลี้ยง ก่อนนำกลับไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

ทำให้มีลูกปูกลับสู่ทะเล สู่วงจรของอุตสาหกรรมปูแบบไม่เอาเปรียบธรรมชาติได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง