รัฐมนตรีคลังกลุ่มจี-7 ร่วมประณามอิหร่านหลังโจมตีอิสราเอล

View icon 67
วันที่ 18 เม.ย. 2567 | 13.02 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
รัฐมนตรีคลังกลุ่มจี 7 ร่วมประณามอิหร่านหลังโจมตีอิสราเอล ขณะที่ กลุ่มผู้นำสหภาพยุโรป เพิ่มการคว่ำบาตรอิหร่าน โดยมุ่งเป้าในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการผลิตโดรนและขีปนาวุธ หลังการประชุม รัฐมนตรีคลังกลุ่มจี 7 (G7 Finance leaders) เมื่อวานนี้ มีการประณามอิหร่านที่เปิดฉากโจมตีอิสราเอลเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมทั้งประกาศว่า หลังจากนี้จะมีการประสานงานอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับการคว่ำบาตรอิหร่าน และหารือเพื่อหามาตรการในการลดขีดความสามารถของอิหร่านในการผลิต หรือถ่ายโอนอาวุธที่ทำให้เกิดความไม่มั่นคงในภูมิภาค

นอกจากนี้ ในการประชุม รัฐมนตรีคลังกลุ่มจี 7 ยังมีการหารือเกี่ยวกับประเด็นความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน โดยให้คำมั่นว่าจะร่วมกันทำทุกวิถีทางที่เป็นไปได้ เพื่อควบคุมทรัพย์สินอธิปไตยของรัสเซีย ที่คาดว่ามีประมาณ 3 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ที่ถูกนำมาใช้ในการรุกรานยูเครน ซึ่งหนึ่งในวิธีที่มีการพูดถึง คือการออกกฎหมายสำหรับการยึดทรัพย์สิน

ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้ ที่ประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป ในกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม ได้ตัดสินใจเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน พร้อมกล่าวว่าการคว่ำบาตรครั้งใหม่นี้ จะมุ่งเป้าไปในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการผลิตโดรนและขีปนาวุธ

ส่วนความเคลื่อนไหวจาก นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล มีรายงานว่า อิสราเอลจะเป็นผู้ตัดสินใจด้วยตัวเองในการตอบโต้กลับการโจมตีของอิหร่าน ซึ่งแม้ว่าจะไม่ชัดเจนว่าท่าทีของอิสราเอลจะเป็นอย่างไรในอนาคต แต่สหรัฐฯ เชื่อว่า การตอบโต้กลับของอิสราเอลจะอยู่ในกรอบที่ตั้งไว้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง