“ประเสริฐ” ขอผู้เสียหายแจ้ง ปปง. ขอเงินคืน

“ประเสริฐ” ขอผู้เสียหายแจ้ง ปปง. ขอเงินคืน

View icon 322
วันที่ 18 เม.ย. 2567 | 14.32 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ประเสริฐ” เผย ยึดทรัพย์แก๊งคอลเซนเตอร์กว่าหมื่นล้าน ขอผู้เสียหายแจ้ง ปปง. ขอเงินคืน

วันนี้ (18 เม.ย.67) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึง การแถลงข่าวกวาดล้างแก๊งคอลเซนเตอร์ที่ได้ตรวจยึดทรัพย์สินจำนวน 250 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากการปฎิบัติการต่อเนื่องตั้งแต่ปี 64 -ปัจจุบัน ที่ได้สืบเส้นทางการเงินมาเรื่อยๆ ซึ่งทางสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. ซึ่งทางปปง.ได้ยึดทรัพย์ของกลางมาจำนวนหนึ่ง และขณะนี้มีทรัพย์บางอย่างที่จำเป็นจะต้องเคลียร์คืนให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการหลอกลวง

“การเฉลี่ยทรัพย์คืนให้ประชาชนภายหลังที่ปปง.ได้ยึดทรัพย์มาเป็นของกลาง ปปง. ทำการประกาศในราชกิจจานุเบกษาภายใน 90 วัน เพื่อให้เจ้าของทรัพย์ได้ทำการยื่นคำร้องว่าเป็นทรัพย์ของตัวเองหรือไม่ที่เสียหาย สำหรับการยื่นคำร้องมี 3 วิธี คือ ส่งจดหมายไปยังสำนักงานปปง. //ส่งอีเมลไปที่สำนักงานปปง. //และ ไปยื่นด้วยตนเองที่สำนักงานปปง. หลังจากนั้นปปง.จะดำเนินการส่งเรื่องไปยังอัยการจากนั้นจะส่งเรื่องไปยังศาลเพื่อทำการคุ้มครองทรัพย์ หากทรัพย์เพียงพอต่อค่าเสียหายทุกคนก็จะทำการคืนทรัพย์ให้กับผู้เสียหาย หากไม่เพียงพอก็จะเป็นการเฉลี่ยทรัพย์ที่ยึดได้จริง ซึ่งอาจจะไม่เท่าตามที่เสียหายไป

ขณะนี้มีทรัพย์ของกลางอยู่ 6,000 ล้านบาทที่เป็นเงินสด และเป็นอสังหาริมทรัพย์และทรัพย์อื่นรวมถึงทรัพย์อื่นๆรวมแล้วจำนวน 10,000 ล้านบาท” นายประเสริฐ กล่าว

ส่วนการพิสูจน์ว่าถูกโกงไปจริงไม่ นายประเสริฐ ระบุว่า จะต้องนำหลักฐานสลิปโอนเงินว่าตรงกับบัญชีกับเส้นทางการเงินที่เกี่ยวข้องหรือไม่ ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาพอสมควร และคาดว่าขั้นตอนการดำเนินการจะไม่เกิน 1 ปี อย่างน้อยก็อุ่นใจว่ามีเงินอยู่ในมือแล้ว

เมื่อถามว่าประชาชนที่ไม่กล้าแจ้งความไว้ก่อนหน้านี้สามารถแจ้งความหรือส่งหลักฐานย้อนหลังเพิ่มเติมจะมีโอกาสได้เงินเฉลี่ยคืนหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า “มีครับ ขอให้เป็นทรัพย์ที่เสียหายไว้ เกิดจากกระทำความผิดและมีบัญชีเส้นทางการเงินตรงกัน“

ข่าวที่เกี่ยวข้อง