ผีฮ่องกง ทนายรัชพลเตือนผีอาจทำให้คนติดคุก

ผีฮ่องกง ทนายรัชพลเตือนผีอาจทำให้คนติดคุก

View icon 129
วันที่ 18 เม.ย. 2567 | 14.52 น.
News
แชร์
ผีฮ่องกง ทนายรัชพลเปิดประมวลกฎหมายอาญา เตือนผีอาจทำให้คนติดคุก ถ้าเขาไปเช็กกล้องแล้วปรากฎว่าเป็นคน ไม่ใช่ผี เสี่ยงโดนโทษแกล้งบอกเล่าความเท็จให้เป็นที่เลื่องลือ จนเป็นเหตุให้ ปชช. ตื่นตกใจ

แฮชแท็กผีฮ่องกง กลายเป็นประเด็นร้อนติดเทรนกูเกิล และเทรน X หรือทวิตเตอร์ วันนี้ (18 เม.ย.67) ทนายรัชพล หรือนายรัชพล ศิริสาคร ทนายความ ออกมาให้ความเห็นเรื่องผีฮ่องกงผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า เรื่องผีฮ่องกงอาจทำคนติดคุกได้นะ ถ้าเขาไปเช็กกล้องแล้วปรากฎว่าเป็นคน ไม่ใช่ผี แต่เอามาบอกคนอื่นว่าเป็นผี อาจมีความผิดข้อหาทำให้ประชาชนตื่นตกใจ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 384 “ผู้ใดแกล้งบอกเล่าความเท็จให้เลื่องลือ จนเป็นเหตุให้ประชาชนตื่นตกใจ ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ”

“โดนผีหลอก=ไม่มีเสีย โดนคนหลอก = เสียเงิน+เสียใจ”

6620d57f5d26a5.13797166.jpg

แฮชแท็กผีฮ่องกง กลายเป็นประเด็นร้อน หลัง “แอนตี้” ยูทูบเบอร์สาวชาวไทย จากช่อง ANNDAY เที่ยวไปวันวัน ออกมาโพสต์คลิปขณะเดินทางไปท่องเที่ยวที่ฮ่องกง แล้วถ่ายรูปเซลฟีตัวเองผ่านกระจก แต่รูปถ่ายติดภาพผู้หญิงปริศนามายืนเกาะไหล่ ซึ่งเธอเชื่อว่าเป็นการถ่ายรูปติดวิญาณ ทำให้โพสต์นี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์และตั้งข้อสังเกตว่า อาจเป็นแค่ “โฟโตบอมบ์” หรือภาพที่มีคนอื่นเข้ามาร่วมเฟรม หรือการทำคอนเทนต์ โดยบางคอมเมนต์ยังตั้งข้อสังเกตว่า หญิงปริศนาในภาพ ใช้เครื่องแต่งกายแบรนด์เนมราคาแพง ต่างจากภาพจำในอดีต

ขณะนี้ ชาวเน็ตต่างรอให้ร้านต้นเรื่องที่ฮ่องกง เช็กภาพจากกล้องวงจรปิด ว่าในวันเวลาที่ระบุว่าถ่ายรูปติดวิญญาณ ยูทูบเบอร์สาวชาวไทย ยืนถ่ายรูปอยู่คนเดียวหรือมีคนอื่นเดินเข้ามาร่วมเฟรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง