อ้าง ต่างชาติ ยึดวัดไทยในเนเธอร์แลนด์ จ่อขายที่ดินวัดเอาเงิน

View icon 94
วันที่ 18 เม.ย. 2567 | 16.25 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - กลุ่มคนไทยในประเทศเนเธอร์แลนด์ อ้างวัดไทยชื่อดังถูกต่างชาติเข้ายึด เตรียมนำที่ดินของวัดไปขาย หวังแลกเงินมากถึง 240 ล้านบาท

นี่เป็นคลิปที่สมาชิก TikTok ท่านหนึ่ง ซึ่งเป็นคนไทยในประเทศเนเธอร์แลนด์ นำมาเผยแพร่ โดยเป็นกลุ่มคนไทย รวมตัวกันชูธงชาติ แสดงพลังเพื่อปกป้องการยึดครองวัดไทยชื่อดัง ในเมืองวาลแวกซ์

หนึ่งในผู้นำเรื่องราวมาเผยแพร่ อัดคลิปชี้แจงเป็นข้อ ๆ ว่าวัดแห่งนี้ก่อตั้งมานานกว่า 50 ปีแล้ว เป็นหนึ่งในวัดไทยที่โด่งดังอย่างมากในยุโรป แต่เรื่องราววุ่น ๆ เกิดขึ้น หลังจากชายชาวเนเธอร์แลนด์ ที่มีภรรยาเป็นคนไทย เข้ามาบริหารงานในวัด ในฐานะประธานมูลนิธิวัด โดยมีหนังสือที่อ้างว่าได้รับมอบอำนาจจากเจ้าอาวาส ที่มีอายุ 95 ปีแล้ว ก่อนตั้งกรรมการขึ้นมาหลอก ๆ แต่บริหารกันจริง ๆ แค่ 2 คน คือ ตัวเขาและพระอีก 1 รูป ชื่อย่อ "ก." ที่มาจากวัดชื่อดังในไทย จนนำไปสู่ความพยายามในการขายที่ดินวัด แลกเงิน 240 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีการอ้างว่า วัดต้นสังกัดของพระชื่อย่อ "ก." มีคำสั่งเรียกกลับวัดที่กรุงเทพถึง 3 ครั้ง ครั้งแรกตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 และส่งพระมีชื่อเสียงอีกรูป มาทำหน้าที่แทน แต่ปัจจุบัน พระชื่อย่อ "ก." ยังอยู่ที่เดิม เรื่องนี้มีการร้องเรียนสถานทูตไทย ในเนเธอร์แลนด์แล้ว แต่ไม่มีอะไรคืบหน้า

ขณะที่ทีมข่าวพยายามสอบถามข้อเท็จจริงจากทางวัด แต่ยังไม่สามารถติดต่อได้ โดยเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2567 ทางวัดมีแถลงการ เรื่องการดำเนินการเกี่ยวกับข้อกฎหมายต่อบุคคล และกลุ่มบุคคลที่กระทำการเข้าข่ายผิดต่อกฎหมาย โดยระบุเนื้อหาสำคัญว่า เพื่อความสงบเรียบร้อยดีงาม ทางประธานมูลนิธิฯ เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการดำเนินการทางกฎหมายด้วยตนเอง เนื่องจากหลายคนเชื่อในความจริงที่เอนเอียงปราศจากหลักฐาน เป็นเหตุทำให้วัดวุ่นวาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง