พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำในสหรัฐฯ ช่วยลูกนากทะเลกำพร้าหาแม่นากทะเลอุ้มบุญ

View icon 69
วันที่ 18 เม.ย. 2567 | 18.06 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำแห่งมหาสมุทรแปซิฟิก (Aquarium of the Pacific) ในเมืองลอง บีช รัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ทุกปี จะพบลูกนากทะเลราว 10-15 ตัว เกยตื้นนอกชายฝั่งแคลิฟอร์เนียบ่อยครั้ง เนื่องจากพายุ ทำให้ลูกนากเหล่านี้ ต้องแยกจากแม่ของมัน

โดยทางพิพิธภัณฑ์ฯ ได้ร่วมมือกับพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำมอนเทอเรย ์เบย์ (Monterey Bay Aquarium) เพื่อนำแม่นากอุ้มบุญมาดูแลลูกนากเกยตื้นเหล่านี้ โดยหวังว่า จะนำพวกมันกลับคืนสู่ธรรมชาติได้อีกครั้ง ซึ่งภายใต้โครงการดังกล่าว ถือประสบความสำเร็จในการสานสัมพันธ์ระหว่างแม่นากอุ้มบุญตัวแรกชื่อเจ้า มิลลี่ (Millie) เนื่องจากมันยอมดูแลลูกนากเป็นอย่างดี และยังสอนพฤติกรรมต่าง ๆ ที่ลูกนากควรเรียนรู้ ซึ่งมนุษย์ไม่สามารถจะสอนได้เป็นอย่างดี ทั้งเรื่องการหาอาหาร การจับเหยื่อ วิธีเปิดเปลือกหอย และทุกสิ่งที่ลูกนากจำเป็นต้องเรียนรู้ ซึ่งปัจจุบัน พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำทั้งสองแห่ง ช่วยเหลือลูกนากทะเลได้แล้วราว 8,000 ตัว

ทั้งนี้ นากทะเล ถือเป็นสัตว์คุ้มครองในรัฐแคลิฟอร์เนีย หลังจากพวกมันถูกล่าอย่างหนัก เพื่อเอาขนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของพวกมัน จนคิดว่าพวกมันสูญพันธุ์ไปแล้ว จนกระทั่งมีการค้นพบแหล่งที่อยู่อาศัยของนากทะเลราว 50 ตัว นอกชายฝั่งบิกซูร์ ในช่วงทศวรรษที่ 1930 จนถึงขณะนี้ มีจำนวนมากถึง 3,000 ตัว ซึ่งการอนุรักษ์นากทะเล ยังรวมถึงการปกป้องระบบนิเวศใกล้ชายฝั่งของรัฐแคลิฟอร์เนียด้วย     
                     

ข่าวที่เกี่ยวข้อง