ผู้ว่าฯ ชลบุรี มั่นใจแอมโมเนียรั่วไม่กระทบประเพณีวันไหล

ผู้ว่าฯ ชลบุรี มั่นใจแอมโมเนียรั่วไม่กระทบประเพณีวันไหล

View icon 209
วันที่ 18 เม.ย. 2567 | 18.02 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
โรงงานน้ำแข็งแอมโมเนียรั่ว ผู้ว่าฯ ชลบุรี มั่นใจไม่กระทบประเพณีวันไหล จัดกองอำนวยการตรวจสุขภาพประชาชน พ่นน้ำเจือจางสารป่นเปื้อนในอากาศ

ชลบุรี วันนี้(18 เม.ย.2567) นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เปิดเผยกับทีมข่าว Ch7HD News ถึงกรณีก๊าซแอมโมเนียรั่วไหลจากโรงงานน้ำแข็งบางละมุง ว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว โดยอุตสาหกรรมจังหวัด มีคำสั่งให้ปิดโรงงาน หยุดเดินเครื่องหรือดำเนินกิจการใดใดทันทีเป็นเวลา 30 วัน เพื่อให้ปรับปรุงแก้ไขระบบที่เกิดการรั่ว และให้เร่งซ่อมแซมจนปลอดภัยอีกครั้ง ภายในวันที่ 20 พฤษภาคมนี้

เมื่อถามว่าแอมโมเนียที่รั่วไหลจะกระทบกับประเพณีวันไหลหรือไม่ นายธวัชชัย กล่าวว่า ขณะนี้ได้ตั้งกองอำนวยการอยู่ฝั่งตรงข้ามโรงงานเพื่อคอยตรวจสุขภาพของประชาชนทุกคนที่ได้รับผลกระทบหรือรู้สึกไม่สบายใจ ก็มีทีมแพทย์ที่พร้อมให้คำปรึกษาเยียวยาสภาพจิตใจ ส่วนแอมโมเนียที่รั่วไหลออกมา ได้ติดตั้งเครื่องพ่นน้ำขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ เพื่อให้แอมโมเนียกระจายตัวและเบาบางลง เชื่อว่าใช้เวลาอีกไม่นานก็จะเข้าสู่ภาวะปกติ ไม่กระทบกันประเพณีวันไหล เพราะแอมโมเนียก็จางลงเรื่อย ๆ

ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวอีกว่า ส่วนช่วง 7 วันอันตรายของชลบุรี ปิดสถานการณ์วันนี้ มีอุบัติเหตุ 3 ครั้ง เสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บ 1 คน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ที่ผ่านมาช่วงประเพณีวันไหล รถจะขับช้า อุบัติเหตุจึงไม่น่ากังวล แต่ที่เน้นย้ำคือการขับรถเข้าออกจากซอย และกลุ่มคนเมาแล้วขับ จึงเน้นย้ำทุกอำเภอให้ร่วมกันเฝ้าระวัง

สำหรับประเพณีวันไหลของจังหวัดชลบุรีที่จะมีขึ้นประกอบด้วย
วันที่ 18 เม.ย.2567 มีประเพณีอุ้มสาวลงน้ำและสงกรานต์เกาะสีชัง ณ เกาะขามใหญ่ อ.เกาะสีชัง และ ประเพณีวันไหลนาเกลือ ณ สวนสาธารณะลานโพธิ์
วันที่ 19 เม.ย.2567 งานประเพณีวันไหลพัทยา ณ วัดชัยมงคล (พระอารามหลวง), หาดพัทยา
วันที่ 19-20 เม.ย.2567 งานสงกรานต์ศรีมหาราชาและประเพณีกองข้าว ณ เกาะลอย อ.ศรีราชา
วันที่ 20 เม.ย.2567 งานประเพณีวันไหลบางเสร่ ณ หาดบางเสร่ อ.สัตหีบ และ งานประเพณีกองข้าวเมืองพัทยา ณ สวนสาธารณะลานโพธิ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง