สารเคมีของกลาง ที่เก็บไว้ในโกดังรั่วไหล

View icon 93
วันที่ 19 เม.ย. 2567 | 05.19 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - เกิดเหตุชั้นวางสารเคมีที่เก็บไว้ในโกดังเก็บของกลางของกรมอุตสาหกรรม ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา รั่วไหล เหตุมาจากชั้นวางชำรุด จนทำให้สารเคมีบางส่วนไปรวมกัน ประกอบกับอากาศร้อน เป็นเร่งทำให้ปฏิกิริยาเร็วขึ้น

เป็นภาพสารเคมีของกลางน้ำหนักกว่า 4,000 ตัน ที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม ยึดจากบริษัทแห่งหนึ่ง และนำไปเก็บไว้ในโกดังเก็บของกลาง พื้นที่กว่า 10 ไร่ ในอำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทำปฏิกิริยาเปลี่ยนจากของเหลวกลายเป็นก๊าซ และรั่วไหลออกมาด้านนอกถังที่เก็บ และลอยออกมาจากด้านในโกดังที่ 3 โกดังที่ 4 และโกดังที่ 5 สู่ธรรมชาติ ซึ่งสารเคมีที่รั่วไหลมีสีส้ม ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ ยังไม่ทราบว่าสารเคมีที่อยู่ในโกดังเป็นชนิดใดบ้าง

จากการเข้าตรวจสอบด้านในของผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทเอกชน พบว่า ภายในโกดังที่ 4 ถังสารเคมีจำพวกกรด-ด่าง ที่อยู่ในถังเบาวส์ ขนาด 1 ลูกบาศก์เมตร และที่บรรจุถังเหล็กขนาด 200 ลิตร และถังขนาดเล็กจำนวนมาก วางปะปนซ้อนกันอยู่หลายชั้น โดยไม่มีการแบ่งแยกโซน และโครงเหล็กที่พยุงถังพลาสติก สัมผัสไอระเหยสารเคมีจนถูกกัดกร่อนผุพัง จนไม่สามารถรับน้ำหนักได้ ทำให้ถังยุบตัวทำให้สารเคมีรั่วไหลออกมา ผสมกับสารเคมีจากถังเหล็กที่ถูกกัดกร่อนจนทะลุ ประกอบกับอากาศที่ร้อนจัด จึงทำให้สารเคมีเกิดปฏิกิริยาเร็วขึ้น เบื้องต้นพบว่าสภาพอากาศภายในบริเวณโกดังในรัศมีใกล้เคียง มีก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ มากถึง 4.9 ppm ซึ่งอากาศตามมาตรฐานไม่ควรเกิน 5 ppm จึงคำแนะนำว่าหากยังไม่มีการเคลื่อนย้ายสารเคมีดังกล่าวออกไปกำจัด ควรมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง หากมีการชำรุดและรั่วไหลสารเคมีจะทำปฏิกิริยาต่อกัน และอาจจะเกิดเพลิงลุกไหม้ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง