ผักชีราคาพุ่ง หลังสงกรานต์

View icon 68
วันที่ 19 เม.ย. 2567 | 07.23 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เรามาสำรวจราคาตลาดผักช่วงหลังสงกรานต์ที่จังหวัดขอนแก่นกันบ้าง พบว่า ผักชี มีราคาพุ่งสูงสุดอยู่ที่กิโลกรัมละ 200 บาท จากเดิมกิโลกรัมละ 70 บาท ขณะที่ ขึ้นฉ่าย ก็ไม่แพ้กันจากปกติราคากิโลกรัมละ 50 บาท ปรับขึ้นเป็น 100 บาท คาดว่า ไม่เกิน 1 สัปดาห์ ทุกอย่างจะกลับมาเหมือนเดิม เนื่องจากช่วงเทศกาลสงกรานต์พ่อค้าแม่ค้าหยุดยาว ไม่มีการนำผักเข้ามาขาย

ทีมข่าวช่อง 7HD ลงพื้นที่สำรวจราคาผักสดในตลาดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์พบว่า ผักหลายชนิดปรับราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะ ผักชี จากเดิมกิโลกกรัมละ 70 บาท ขยับเป็น 200 บาท ขึ้นฉ่ายปรับเพิ่มเป็น 100 บาท ผักคะน้า จากปกติราคากิโลกรัมละ 30 บาท ปรับเป็น 50 บาท ผักชีฝรั่ง ขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 100 บาท รวมถึง แตงกวา ขยับเป็น 35 บาท ขณะที่ เห็ดหูหนู จากเดิมกิโลกรัมละ 60 บาท ขยับขึ้นเป็น 100 บาท คาดว่า ตามราคาที่ปรับขึ้นนี้เป็นการปรับในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น เพราะเป็นช่วงที่พ่อค้าแม่ค้าและชาวสวนหยุดยาวไม่ได้ขายของในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่เมื่อกลับมาขายของกันแล้วราคาผักสดก็จะกลับมาเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 1 สัปดาห์

ที่ตลาดพิษณุโลกร่วมใจ พื้นที่ตัวเมืองจังหวัดพิษณุโลก ก็พบว่า ราคาผักสดเกือบทุกชนิดได้ปรับขึ้น 2-3 เท่าตัว รวมถึงไข่ไก่ทุกเบอร์ปรับขึ้นแผงละ 5-6 บาท ส่วนราคาหมูสดก็ปรับขึ้นตามราคาหมูหน้าฟาร์ม แต่เป็นการปรับในระยะสั้น และปรับได้ไม่มากนัก เพราะต้องขายแข่งกับห้างใหญ่และบริษัทขายส่ง ซึ่งก่อนหน้านี้ราคาเนื้อหมูเคยปรับลงไปถึงกิโลกรัมละ 62 บาท แต่ปัจจุบันอยู่ที่กิโลกรัมละ 73 บาท และเมื่อราคาผัก หมูและไข่ไก่แพงขึ้นแล้ว พบว่า ผู้คนส่วนใหญ่ก็หันมาซื้ออาหารทะเลมากขึ้น เพราะยังไม่มีการปรับราคาขาย และขายดีอย่างต่อเนื่อง

ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองอุทัยธานี พบว่า ร้านขายหมูในตลาดค่อนข้างเงียบเหงา หลังจากราคาหมูที่นี่ปรับเพิ่มขึ้น ทำให้ยอดขายซบเซา ประกอบกับโรงงานได้เปิดร้านขายเองในราคาถูกกว่าตลาด ทำให้บางร้านสู้ไม่ไหวต้องหยุดขายในระยะนี้ ราคาเนื้อหมูที่นี่ขายกันกิโลกรัมละ 76 บาท สันในหมูอยู่ที่ 250 บาท ส่วนเนื้อหมูติดมันกิโลกรัมละ 150 บาท ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าเขียงหมูต่างบอกว่า ไม่กล้าที่จะปรับราคามากกว่านี้ เพราะกลัวไม่มีลูกค้า แต่ที่ต้องปรับ เพราะจำใจเพื่อบรรเทาต้นทุนที่เพิ่มขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง