สั่งปิดโรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว จ.ชลบุรี

View icon 81
วันที่ 19 เม.ย. 2567 | 07.11 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี สั่งปิดโรงงาน หลังพบชาวบ้านป่วยกว่า 155 คน ตรวจสอบความผิดพลาด พร้อมทำรายงานตรวจสอบความพร้อมและความปลอดภัย ก่อนเปิดกิจการตามปกติ 

สั่งปิดโรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว จ.ชลบุรี
นี่เป็นนาทีหญิงคนหนึ่ง ซึ่งเป็นคนขับ กำลังตะโกนถามเพื่อนว่า สิ่งที่เห็นตรงหน้าคืออะไร ทำไมมองอะไรไม่เห็นเลย แล้วกลิ่นที่โชยมาคือกลิ่นอะไร จากนั้นกรีดร้องด้วยความตกใจ เนื่องจากเธอเริ่มหายใจไม่ออก เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2567 เวลา 23.40 น.

หลังเกิดเหตุที่โรงงานน้ำแข็งแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ทางอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบ และสั่งให้หยุดกิจการทั้งหมด 3-7 วัน พร้อมทั้งสั่งเร่งปรับปรุงท่อและอุปกรณ์จุดที่ก๊าซแอมโมเนียรั่วไหล โดยจะต้องอยู่ในการควบคุมของวิศวกร และจะต้องส่งรายงานการตรวจระบบทำความเย็น ก่อนเปิดกิจการด้วย

นายบุญอนันต์ พัฒนสิน ผู้บริหารโรงงานน้ำแข็งที่เกิดเหตุ เปิดเผยว่า ตนเองตั้งใจว่าจะปิดโรงงานฯ 30 วัน เพื่อตรวจสอบสาเหตุ ความปลอดภัย และความพร้อมของอุปกรณ์ทั้งหมดก่อน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก รวมทั้งขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เข้ามาช่วยเหลือ

ผู้ป่วยจากแอมโมเนียรั่ว 155 คน อาการหนัก 9 คน
เหตุการณ์ครั้งนี้มีชาวบ้านป่วย จำนวน 155 คน แต่มี 9 คน ที่มีอาการรุนแรงกว่าคนอื่น เนื่องจากสูดดมก๊าซแอมโมเนียเข้าไปจำนวนมาก เลยเกิดอาการแน่นหน้าอก หายใจลำบาก ค่าออกซิเจนในเลือดต่ำ หรือเข่าข่ายเสี่ยงหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน จึงต้องพักรักษาตัวอยู่ที่ห้องไอซียู

พฐ.ตรวจสอบโรงงานน้ำแข็ง แอมโมเนียรั่ว จ.ชลบุรี
เบื้องต้น ตำรวจ สภ.หนองปรือ พร้อมเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน อยู่ระหว่างตรวจสอบโรงงาน และภาพจากกล้องวงจรปิด เพราะมีกล้องบางมุมบันทึกนาทีสารเคมีรั่วไหล ช่วงเวลา 23.00 น. เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

อากาศร้อนจัด สารเคมีทำปฏิกิริยา กลุ่มควันสีส้มฟุ้งกระจาย จ.พระนครศรีอยุธยา
ขณะที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบสารเคมีของกลางกว่า 4,000 ตัน ที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม ยึดเป็นของกลาง และเก็บไว้ในโกดังที่อำเภอภาชี ทำปฏิกิริยาทางเคมีในสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว จนทำให้เกิดกลุ่มควันสีส้มพวยพุ่งออกมาจากโกดังที่ 3-5 แล้วทะลุหลังคาโกดังฟุ้งกระจายขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ จนส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้ง แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นสารเคมีชนิดใด คงต้องรอให้ผู้เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบก่อน ระหว่างนี้ขอให้ประชาชนที่อยู่ใกล้โกดัง สวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง