เจอต้องจับ “พวงเพ็ชร” สั่งขยายผลปราบ “บุหรี่ไฟฟ้า” ทั่วประเทศ  “สคบ.” โชว์ของกลางกวาดล้างย่านรามคำแหง-ลาดพร้าว  มูลค่ากว่า 3 ล้านบาท

เจอต้องจับ “พวงเพ็ชร” สั่งขยายผลปราบ “บุหรี่ไฟฟ้า” ทั่วประเทศ “สคบ.” โชว์ของกลางกวาดล้างย่านรามคำแหง-ลาดพร้าว มูลค่ากว่า 3 ล้านบาท

View icon 125
วันที่ 19 เม.ย. 2567 | 15.38 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
จับยังไงก็ไม่หมด แต่ก็ต้องจับต่อไป “พวงเพ็ชร” สั่งขยายผลปราบ “บุหรี่ไฟฟ้า” ทั่วประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่ใกล้สถานศึกษา 

วันนี้ (19เม.ย.67) นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำทีม นายธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ศ.เกียรติคุณ นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ ประธานมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ศ.พญ.สุวรรณา เรืองกาญจนเศรษฐ์ รอง ผอ.ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อควบคุมยาสูบ (สจย.) นายพชรพรรษ์ ประจวบลาภ เลขาธิการสถาบันยุวทัศน์แห่งประเทศไทย (ยท.) ร่วมแถลงข่าวการดำเนินการจับกุมร้านค้าที่ลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าบริเวณสถานศึกษาและพื้นที่ชุมชน จากการลงพื้นที่เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา

ช่วงค่ำวานนี้ (18เม.ย.67)   หลัง สคบ. ได้รับเรื่องร้องเรียนและข้อกังวลจากผู้ปกครองนักเรียน ว่ามีการลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าใกล้เคียงบริเวณสถานศึกษาและในพื้นที่ชุมชนเป็นจำนวนมาก จึงสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.วังทองหลาง และ สน.ลาดพร้าว ลงพื้นที่เป้าหมายย่านรามคำแหงและย่านลาดพร้าว จับกุมร้านค้าที่ลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าได้ทั้งหมด 5 ร้านค้า ประกอบด้วย ร้านใน ซ.รามคำแหง 53 จำนวน 1 ร้าน, ร้านใน ซ.รามคำแหง 65 (ซอยมหาดไทย) จำนวน 2 ร้าน, ร้านใน ซ.ลาดพร้าว 101  จำนวน  1 ร้าน และ ร้านใน ซ.ลาดพร้าว 107  จำนวน 1  ร้าน สามารถยึดของกลางเป็นบุหรี่ไฟฟ้าและน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าได้ 22 กระสอบ หรือกว่า 10,000 ชิ้น คิดเป็นมูลค่ากว่า 3 ล้านบาท

นางพวงเพ็ชร กล่าวว่า บุหรี่ไฟฟ้าเป็นภัยคุกคามสำคัญทำร้ายเด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นอนาคตของชาติ  จึงขอความร่วมมือทุกฝ่าย หากพบเห็นการลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าทั้งทาง Online และแบบมีหน้าร้าน หรือในสถานศึกษาทั่วประเทศ สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วย สคบ. 1166  แอปพลิเคชัน OCPB Connect  ไลน์ @TraffyFondue ของ กทม.  และสถานีตำรวจทุกแห่ง

การจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้ามีความผิดตามกฎหมาย ดังนี้
1. ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้บารากู่ และบารากู่ไฟฟ้า หรือบุหรี่ไฟฟ้า เป็นสินค้าที่ต้องห้ามนำเข้ามาในประเทศ 2. คำสั่งของคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคที่ 9/2558 เรื่อง ห้ามขายหรือห้ามให้บริการสินค้า “บารากู่ บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า หรือตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า” 
3. พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 มาตรา 4 เพราะน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ามีนิโคตินเป็นส่วนประกอบ หากสูบในพื้นที่ห้ามสูบตามกฎหมาย ตามมาตรา 67 จะมีฐานความผิดการห้ามสูบในที่สาธารณะ