ชาวบ้านดอยสะเก็ดไม่เอางานวันไหล เจอแบ่งล็อกขูดรีดเอาค่าเช่าสติกเกอร์

ชาวบ้านดอยสะเก็ดไม่เอางานวันไหล เจอแบ่งล็อกขูดรีดเอาค่าเช่าสติกเกอร์

View icon 163
วันที่ 19 เม.ย. 2567 | 16.34 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เชียงใหม่ ชาวบ้านประท้วงไม่เอางานวันไหล แบ่งล็อกขูดรีดเงินชาวบ้าน เจอสติกเกอร์ส่วยขายเหล้า

วันนี้(19 เม.ย.67) ที่ว่าการอำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่เป็นชาวชุมชนในพื้นที่ตำบลลวงเหนือ อำเภอดอยสะเก็ด และตำบลหนองแหย่ง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ประมาณ 50 คน รวมตัวกันเข้ายื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรมเพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมและขอให้ตรวจสอบกรณีที่มีหน่วยงานราชการแห่งหนึ่งขออนุญาตใช้พื้นที่จากเขื่อนแม่กวงฯ แล้วร่วมกับวิสาหกิจชุมชนแห่งหนึ่งจากต่างนอกพื้นที่ เข้าจัดงานสงกรานต์และเล่นน้ำในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา บริเวณปากอุโมงค์ส่งน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อระหว่างตำบลลวงเหนือและตำบลหนองแหย่ง

โดยมีการเปิดให้พ่อค้าแม่ค้าเช่าพื้นที่ขายแผงละ 2,200 บาท หากแผงใดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะถูกเก็บเงินเพิ่มอีกแผงละ 2,500 บาท ซึ่งเป็นราคาที่สูงกว่าทุกปีที่ผ่านมา ที่ชุมชนร่วมกันจัด และรายได้จากการจัดงานครั้งนี้ไม่ได้เข้าชุมชน

ขณะเดียวกันทางผู้จัดงานยังเตรียมที่จะจัดงานวันไหลอีกในช่วงวันที่ 21-27เม.ย.67 ทั้งที่ไม่ใช่วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น และเรียกเก็บเงินค่าเช่าพื้นที่เพิ่มอีกแผงละ 1,500 บาท ซึ่งเห็นว่าไม่ถูกต้อง

ตัวแทนพ่อค้าแม่ค้าชาวชุมชนทั้ง 2 ตำบล ระบุว่า การจัดงานทุกปีที่ผ่านมาจะเป็นในลักษณะที่ชุมชนบริหารจัดการร่วมกัน มีการตั้งคณะกรรมการร่วมของทั้ง 3 ตำบล ปีนี้ มีหน่วยงานราชการแห่งหนึ่งทำเรื่องขออนุญาต ใช้พื้นที่จากทางเขื่อนแม่กวงฯ แล้วร่วมกับวิสาหกิจชุมชนแห่งหนึ่งจากนอกพื้นที่เข้ามาเป็นผู้จัดงาน  จากเดิมมีการแบ่งพื้นที่ขายของ 200 ร้าน แต่เมื่องานเริ่มกลับเพิ่มเป็น 400 ร้าน นอกจากนี้ร้านที่ต้องการขายแอลกอฮอล์ จะต้องจ่ายเพิ่ม อ้างว่าเป็นค่าขออนุญาตจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จากนั้นจะได้รับสติ๊กเกอร์ตัว L ติดหน้าร้าน  จึงไม่แน่ใจว่าได้มีการยื่นขออนุญาตต่อทางสรรพสามิตรอย่างถูกต้องจริงหรือไม่ เพราะปกติทางเขื่อนแม่กวงฯ ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเด็ดขาด

นอกจากนี้ตัวแทนพ่อค้าแม่ค้าชาวชุมชน ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ผู้จัดงานน่าจะเป็นเอกชน มากกว่าหน่วยงานรัฐฯ เนื่องจาก พ่อค้าแมค่ค้าต่างถิ่น บอกว่า จะตระเวนออกร้านขายของตามงานต่าง ๆ เป็นประจำอยู่แล้ว โดยที่มีผู้ที่คอยประสานงานและจัดสรรพื้นที่ให้

ทางผู้จัดงานยังเตรียมที่จะจัดงานวันไหล โดยเก็บเงินค่าเช่าพื้นที่เพิ่มอีก ซึ่งมองว่าไม่เป็นธรรมและเอารัดเอาเปรียบชุมชนมากเกินไป จึงอยากร้องให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงและขอความเป็นธรรมเพื่อรักษาประโยชน์ให้กับชาวชุมชนทั้ง 2 ตำบล

ขณะเดียวกันผู้ค้าอีกรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ในช่วงจัดงานถูกประธานวิสาหกิจชุมชนจากนอกพื้นที่ที่เป็นผู้จัดงานแสดงพฤติกรรมข่มขู่คุกคามด้วย หลังตนเองไม่เห็นด้วยเรื่องการเรียกเก็บเงินเพิ่มในช่วงจัดงานวันไหล และเสนอให้มีการประชุมผู้ค้าเพื่อตกลงกันก่อน  แต่ทางผู้จัดมีอารมณ์ขึ้น ถามว่ารู้หรือไม่ว่าเขาเป็นใคร เป็นข้าราชการซี 8  ดังนั้นอย่ามีปัญหากับเขาจะดีกว่า รวมทั้งเขายังได้ใช้ขวดน้ำดื่มตีเข้าที่หน้าอกของตัวเขาเองด้วย ซึ่งช่วงเกิดเหตุนี้มีพ่อค้าแม่ค้าที่อยู่ในเหตุการณ์หลายราย ทั้งนี้มองว่าการจัดงานเช่นนี้ในครั้งต่อๆ ไป ไม่ควรให้หน่วยงานจากต่างพื้นที่เข้ามาจัด และให้ชุมชนท้องถิ่นเป็นผู้จัดดีกว่า