งานศพที่บันเทิง สนุกสนานตลอดงาน ตามคำสั่งเสียของผู้เสียชีวิต

View icon 110
วันที่ 20 เม.ย. 2567 | 06.42 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ข่าวเศร้า แต่ไม่เศร้า เพราะการจัดงานศพที่นี่ไม่เหมือนใคร ไม่มีความโศกเศร้า กลับมีแต่ความบันเทิงและความสนุกสนาน ตามคำสั่งเสียของผู้เสียชีวิต

ญาติและแขกที่เดินทางมาร่วมงานศพคุณพ่อของ นายบัญญัติ แซ่โล้ว อายุ 50 ปี ที่บ้านพักแห่งหนึ่ง อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี พร้อมใจกันแต่งกายด้วยสีสันสดใส และเต้นรำกันอย่างสนุกสนานตามจังหวะของเสียงเพลง โดยบรรยากาศภายในงานศพแห่งนี้ ไม่เหมือนที่อื่น และไม่มีคำว่าโศกเศร้าเสียใจ มีแต่ความรื่นเริง ความบันเทิง และความสนุกสนาน เพื่อทำตามคำสั่งเสียของผู้เสียชีวิต

นายบัญญัติ ลูกชายของผู้เสียชีวิต เล่าว่า คุณพ่อเพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อวันที่ 13 เมษายน ที่ผ่านมา โดยได้ตั้งศพพ่อและจัดงานสวดอภิธรรมไว้ที่บ้าน ซึ่งขณะพ่อยังมีชีวิต ท่านมีอุปนิสัยชอบร้องเพลง ชอบเต้นรำ ได้ยินเสียงเพลงหรือมีการจัดงานที่ไหนก็จะไปร่วมเต้นร่วมสนุกด้วยทุกครั้ง จนชาวบ้านที่รู้จักและคุ้นเคยกับคุณพ่อทราบกันดี

โดยสิ่งที่คุณพ่อชอบพูดก่อนเสียชีวิตว่าเวลาไปงานศพแล้วรู้สึกเศร้า ไม่ชอบบรรยากาศในงานศพ โดยหากพ่อหมดลมหายใจหรือเสียชีวิต ขอให้จัดงานศพแบบสนุกสนาน รำวง 3 ช่า ใส่เสื้อผ้าสีสันสดใส ซึ่งเมื่อคุณพ่อเสียชีวิต ตนเองจึงจัดงานตามคำสั่งเสียและตามที่คุณพ่อชอบ ประกอบกับการเสียชีวิตตรงกับเทศกาลสงกรานต์พอดี ภายในงานจึงถือโอกาสจัดงานรดน้ำดำหัว ขอพรผู้สูงอายุ ญาติพี่น้องไปในตัวด้วยเลย

นอกจากนี้ นายบัญญัติ ยังบอกอีกว่าวันฌาปนกิจ ได้จัดหาวงดนตรีและเครื่องไฟขยายเสียงในลักษณะรูปแบบรำวงย้อนยุคมาแสดง ขณะเคลื่อนศพพ่อจากบ้านไปวัดฯ พร้อมทั้งขอความร่วมมือจากญาติและแขกทุกท่านที่มาร่วมงาน งดใส่เสื้อสีขาวดำ และสวมใส่เสื้อผ้าที่มีสีสันสดใส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง