กลุ้มใจ ปลาดุกรัสเซียล้นบ่อ ทำน้ำเน่าในวัด

View icon 831
วันที่ 20 เม.ย. 2567 | 06.12 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - สายชอบทำบุญปล่อยปลา ต้องดูให้ดี เพราะวัดที่เชียงใหม่ตอนนี้กลุ้มใจ ญาติโยมเอาปลาดุกรัสเซียมาปล่อยในวัด ตอนนี้เรียกว่าล้นบ่อทำน้ำเน่า อยากให้คนมารับไปเลี้ยงต่อ ย้ำห้ามกินห้ามขาย

ไปที่วัดเจ็ดลิน ตำบลพระสิงห์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ซึ่งวัดนี้ถือเป็นวัดเก่าแก่ของเชียงใหม่ ที่จะมีนักท่องเที่ยวและประชาชนไปบุญกันเป็นประจำ โดยคณะกรรมการวัดเจ็ดลิน ได้พาผู้สื่อข่าวไปดูบ่อน้ำภายในวัด ที่มีญาติโยมรวมถึงนักท่องเที่ยวเอาปลามาปล่อยมานานนับสิบปี

ช่วงแรกวัดไม่ทันได้สังเกตว่า เอาปลาอะไรมาปล่อย แต่พอเวลาผ่านไปปลาในบ่อเริ่มโต และประกอบกับน้ำในบ่อเน่าบ่อย ต้องมีการถ่ายน้ำเป็นประจำ วัดถึงมาทราบว่าปลาที่เอามาปล่อยกันเป็น ปลาดุกรัสเซีย แล้วแต่ละตัวเรียกว่าใหญ่และเยอะคับบ่อ เพราะปลามันขยายพันธุ์เรื่อย ๆ เจ้าอาวาสวัดจึงอยากให้ญาติโยมที่ใจบุญมาช่วยแบ่งไปเลี้ยงบ้าง แต่ห้ามเอาไปกินหรือเอาไปขาย เพราะมันบาป

ปล่อยปลาหรือสัตว์น้ำลงในแหล่งน้ำอย่างไรให้ถูกต้อง เริ่มจากปลาที่ควรปล่อย จะเป็นประเภทปลาสายพันธุ์พื้นเมืองของไทย เช่น ปลาตะเพียนขาว ปลาบึก เพราะเป็นการอนุรักษ์ปลาไทย รักษาระบบนิเวศน์ รวมถึงเป็นแหล่งอาหารด้วย

ขณะที่ปลาที่ไม่ควรปล่อย ก็จะเป็นพวกปลาต่างถิ่น หรือหลาย ๆ คนเรียกว่า ปลาเอเลี่ยน ก็อย่าง ปลาดุกรัสเซีย ปลาหมอสีคางดำ ปลาพวกนี้จะไปทำลายระบบนิเวศน์ดั้งเดิม ไล่กินลูกปลาสายพันธุ์ท้องถิ่น ทำให้สูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ รวมถึงบางสายพันธุ์ทำให้น้ำเน่าเสีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง