อิหร่านส่งสัญญาณไม่ล้างแค้นอิสราเอล หลังถูกโจมตี

View icon 71
วันที่ 20 เม.ย. 2567 | 08.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่าน ที่ไม่เปิดเผยชื่อ กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า อิหร่านไม่มีแผนการตอบโต้อิสราเอล จากกรณีที่อิสราเอลโจมตีเมืองอิสฟาฮาน (Isfahan) ทางภาคกลางของอิหร่าน เมื่อคืนที่ผ่านมา

ขณะที่สื่อของอิหร่าน รายงานว่า มีเหตุระเบิดเพียงเล็กน้อยไม่กี่จุด ซึ่งเป็นผลจากการที่ระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิหร่าน สามารถยิงโดรน 3 ลำของอิสราเอลเหนือน่านฟ้าเมืองอิสฟาฮาน ได้ และไม่มีรายงานการยิงจรวดโจมตีของอิสราเอล

นอกจากนี้ ทางการอิหร่านมองว่า การโจมตีครั้งนี้ เป็นการกระทำของกลุ่มแทรกซึมจากนอกประเทศ มากกว่าเป็นการกระทำของกองทัพอิสราเอล

ด้าน นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวว่า สหรัฐฯ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีอิหร่านของอิสราเอลครั้งนี้ และสหรัฐฯ มุ่งเน้นที่การช่วยเหลืออิสราเอลป้องกันตนเอง และพยายามไม่ให้สถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลางบานปลายมากกว่านี้

ขณะเดียวกัน ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส มีรายงานว่า ชายคนหนึ่งพกระเบิดเข้าไปภายในสถานกงสุลอิหร่าน และขู่จะระเบิดตัวเอง แต่ภายหลัง ออกจากสถานกงสุลอิหร่าน และถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกรุงปารีส จับกุมตัว และจากการตรวจค้น ไม่พบว่า ชายคนดังกล่าวมีอาวุธระเบิดแต่อย่างใด ทั้งนี้ ตำรวจยังไม่พบความเชื่อมโยงของการที่ชายคนดังกล่าวขู่จะระเบิดตัวเอง กับเหตุขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับอิหร่านในเวลานี้