อากาศร้อนจัด ต้องระวังสุขภาพ และสุขอนามัย ของเด็กๆ

อากาศร้อนจัด ต้องระวังสุขภาพ และสุขอนามัย ของเด็กๆ

View icon 141
วันที่ 20 เม.ย. 2567 | 10.02 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กรมการแพทย์ แนะผู้ปกครองระมัดระวังรัฐบาลสุขอนามัยเด็กในหน้าร้อน ย้ำรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ รักษาความสะอาดของร่างกาย หลีกเลี่ยงอากาศร้อน ป้องกันฮีทสโตรก

วันนี้ (20 เม.ย.67) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ย้ำรัฐบาลมีความห่วงใยสุขภาพประชาชนในหน้าร้อนโดยเฉพาะโรคที่มากับหน้าร้อนและฮีทสโตรก จึงขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนถึงร้อนจัดดังกล่าวโดยเฉพาะเด็ก ซึ่งกรมการแพทย์ ได้แนะนำให้ผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลสุขอนามัยให้แก่เด็กในหน้าร้อนที่มักเกิดโรคในเด็ก เช่น โรคท้องร่วง อาหารเป็นพิษ โรคภูมิแพ้ผิวหนังในเด็กและฮีทสโตรก โดยในช่วงต้นเดือนมีนาคม-พฤษภาคม ประเทศไทยเข้าสู่ช่วงฤดูร้อน จากสภาพอากาศที่ร้อนจัด อุณหภูมิสูง เชื้อโรคต่าง ๆ สามารถเจริญเติบโตได้ดีและแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว ซึ่งเชื้อโรคเหล่านี้จะปะปนมากับอาหารและน้ำดื่ม พ่อแม่ผู้ปกครองจึงต้องระมัดระวังเรื่องสุขอนามัย ความสะอาด โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็กให้มากที่สุด เนื่องจากเด็กเล็กมีภูมิต้านทานร่างกายที่น้อยกว่าผู้ใหญ่ ส่งผลให้รับเชื้อเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย

ข้อมูลกรมการแพทย์ ระบุโรคหน้าร้อนที่พบบ่อยในเด็ก เช่น

1) โรคท้องร่วง สาเหตุเกิดจากเชื้อไวรัส แบคทีเรีย โปรโตรซัว พยาธิ ติดต่อโดยการรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีเชื้อโรคเข้าไป โดยจะพบอาการถ่ายเหลวมากกว่า 3 ครั้งต่อวัน ถ่ายเป็นน้ำหรือมีมูกเลือดปนและเมื่อเชื้อเข้าสู่กระแสเลือดทำให้ติดเชื้อในเลือด เสี่ยงต่อการคุกคามถึงชีวิตได้

2) โรคอาหารเป็นพิษ เกิดจากเชื้อต่าง ๆ ที่มาจากพิษแบคทีเรีย เชื้อรา หรือสารเคมีที่ปนเปื้อน มักพบได้จากอาหารที่ไม่สุกสะอาด อาการมีไข้ ปวดท้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง