เอกชนยังไม่ขึ้นราคาสินค้า แม้ราคาดีเซลขยับ

View icon 85
วันที่ 21 เม.ย. 2567 | 20.07 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - กรมการค้าภายใน ยืนยัน เอกชนยังไม่ปรับขึ้นราคาสินค้า แม้ราคาน้ำมันดีเซลจะปรับสูงเกินลิตรละ 30 บาท ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย รายงาน ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต เดือนเดียวพุ่งกว่า 90%

เอกชนยังไม่ขึ้นราคาสินค้า แม้ราคาดีเซลขยับ
หลังราคาน้ำมันดีเซลเริ่มขยับสูงขึ้นมาอยู่ที่ลิตรละ 30.94 บาท เริ่มมีความกังวลว่า อาจกระทบระดับราคาสินค้า โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งเรื่องนี้ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า แม้การปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล จะมีผลกระทบต่อต้นทุนค่าขนส่งราว 40% แต่ภาคการผลิตยังไม่กระทบมากนัก เบื้องต้นผู้ประกอบการสินค้า พร้อมให้ความร่วมมือตรึงราคาสินค้าไปก่อน และจะร่วมสนับสนุนนำสินค้าอุปโภคบริโภคราคาถูกกว่าปกติ 60% มาจำหน่ายผ่านการจัดกิจกรรมภาครัฐ เช่น งานธงฟ้าราคาประหยัด ที่ จังหวัดหนองคาย ถือว่าได้รับความสนใจจากประชาชน เข้าซื้อสินค้า ตุนใช้ในครัวเรือน ทั้งไข่ไก่ หมูเนื้อแดง ผักสด ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ

เดือนเดียวยอดใช้บัตรเครดิตพุ่ง 90.97%
ด้านธนาคารแห่งประเทศไทย รายงานยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต เดือนมกราคม ที่ผ่านมารวมกว่า  235,000 ล้านบาท เพิ่มจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 90.97% ซึ่งพบว่า ยอดใช้จ่ายผ่านบริษัทประกอบธุรกิจบัตรเครดิต ที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน เพิ่มขึ้นมากถึง 159.14% ที่เหลือเป็นกลุ่มธนาคารพาณิชย์