มิจฉาชีพแสบ หลอกขาย ลาบูบู้

View icon 36
วันที่ 22 เม.ย. 2567 | 05.05 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - นาทีนี้คงปฏิเสธไม่ได้จริง ๆ ว่าตุ๊กตา Art Toys อย่างเจ้าลาบูบู้ เป็นที่นิยมจนหลายคนต้องตามหา ยิ่ง น้องลิซ่า BLACKPINK โพสต์ไอจีสตอรีถือกล่อง ลาบูบู้มาการอง ราคายิ่งไปกันใหญ่ ทำให้กลายเป็นช่องโหว่ของมิจฉาชีพ ได้ใช้จังหวะเข้ามาฉวยโอกาส ต้มตุ๋นนักสะสมกัน โดนไปหลายราย

เพจ "Drama-addict" โพสต์เรื่องราวของผู้เสียหายรายหนึ่ง ที่สั่งซื้อตุ๊กตาลาบูบู้ คอลเลกชัน "Fall in wind" ในวงการเรียกว่าลาบูบู้ชาวสวน ในกลุ่มซื้อขายลาบูบู้ทางเฟซบุ๊ก ราคา 8,500 บาท แต่พอโอนเงินแล้ว กลับถูกบล็อกเฟซบุ๊กหนีหายทันที

ทีมข่าว7HD คุยกับ นางสาวกนกวรรณ ธนยศจินดารักษ์ หรือ เฟิร์น หนึ่งในผู้เสียหาย โดยเธอเล่าว่า วันที่ 18 เมษายน ที่ผ่านมา เข้าไปในกลุ่มซื้อขายลาบูบู้บนเฟซบุ๊ก ไล่ดูไปเรื่อย ๆ จนไปสะดุดอยู่โพสต์หนึ่ง เห็นลงขายลาบูบู้ตัวที่เธอตามหาในราคาดี ราคาถูกสุดในวันนั้น แถมเป็นของใหม่ เธอเลยทักแช็ตไปสอบถาม ก่อนจะตกลงซื้อ-ขาย ในราคา 8,500 บาท

แต่ก่อนโอนเงิน เธอขอวิดีโอคอลเพื่อเช็กสินค้า ก็พบว่ามีสินค้าจริง ๆ โดยมิจฉาชีพอ้างว่า ไม่ต้องกลัวโดนโกง เพราะอยากแบ่งปันราคานี้ให้นักสะสม เพื่อความรอบคอบ ก็นำชื่อของมิจฉาชีพไปเช็กตามเว็บไซต์ ก็ไม่เจอว่าไปฉ้อโกงใครมาก่อน พอส่องดูเฟซบุ๊ก ก็ดูมีโพรไฟล์หรู ขายของแบรนด์เนม ลงรูปไปเที่ยวต่างประเทศบ่อย เลยไม่คิดว่าจะถูกโกงได้ แต่หลังจากโอนเงินไปแล้ว วันต่อมา 19 เมษายน กลับถูกบล็อกเฟซบุ๊ก และลบข้อความบางส่วนในแช็ตออก ข้อมูลที่ใช้ซื้อขาย เช่น เลขบัญชี ชื่อ-นามสกุล ก่อนที่จะมารู้ทีหลังจากในกลุ่มซื้อ-ขาย ว่ามีคนโดนโกงจากจากมิจฉาชีพคนนี้เหมือนกัน เบื้องต้นไปแจ้งความที่ สภ.คอหงส์ จังหวัดสงขลา และโทรแจ้งอายัดบัญชีแล้ว

ไม่ใช่แค่ คุณเฟิร์น แต่ในวันเดียวกันกับที่ คุณเฟิร์น โอนเงิน 18 เมษายน ยังมีผู้เสียหายอีกหลายคน ที่ถูกมิจฉาชีพคนนี้หลอกขายตุ๊กตาลาบูบู้ให้ โอนเงินเข้าไปชื่อบัญชีเดียวกัน ราว ๆ 150,000 บาท และเชื่อว่ายังมีมิจฉาชีพรายอื่น ๆ ที่แผงตัวอยู่ในกลุ่มอีกเป็นจำนวนมาก จึงอยากฝากเตือนสำหรับผู้ที่จะทำการซื้อ-ขายต้องตรวจเช็กประวัติพ่อค้า แม่ค้า ให้ดี  เบื้องต้น มีการตั้งกลุ่มเพื่อรวบรวมผู้เสียหายทั้งหมด และจะมีการรวมกลุ่มกันไปร้องกับกองบังคับการปราบปราม ในวันที่ 29 เมษายนนี้ต่อไป

เรื่องนี้เพจเฟซบุ๊ก "ตำรวจไซเบอร์" ได้ออกมาโพสต์เตือนภัยการซื้อลาบูบู้ ว่าหากเจอ โพรไฟล์คนขายไม่ชัดเจน ตรวจสอบข้อมูลไม่ได้ หรือ เร่งรัดให้โอนเงิน และเปลี่ยนข้อมูลการซื้อขายบ่อย ให้ระวังตัวให้ดี เพราะอาจเข้าข่ายถูกมิจฉาชีพหลอกลวงได้ โดยแนวทางป้องกันเบื้องต้น เช็กดูชื่อเฟซบุ๊กว่าตรงกับธนาคารที่เราจะโอนไหม เลือกเก็บเงินปลายทาง หรือ นัดรับของ เพื่อเช็กของก่อนชำระเงิน จะเป็นอีกทางเลือกที่ปลอดภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง