เปิดโผ รมต.ป้ายแดง ครม. “เศรษฐา1/2” ประวัติสุดจึ้ง!

เปิดโผ รมต.ป้ายแดง ครม. “เศรษฐา1/2” ประวัติสุดจึ้ง!

View icon 508
วันที่ 22 เม.ย. 2567 | 10.00 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ทำความรู้จัก 4 ว่าที่ รมต. ป้ายแดง “พิชัย พิชิต เผ่าภูมิ จิราพร”

วันนี้ (22เม.ย.67) มีรายงานข่าวว่า การปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ มีรัฐมนตรีหน้าใหม่ ซึ่งอาจได้เข้ามารับตำแหน่งใน ครม. “เศรษฐา 1/2" ที่น่าสนใจ ดังนี้ 

นายพิชัย ชุณหวชิร อาจควบตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง คุมงานด้านเศรษฐกิจแทนนายปานปรีย์ พหิธานุกร ที่มีแววหลุดเก้าอี้รองนายกรัฐมนตรี ไปนั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเพียงตำแหน่งเดียว ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แทนนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ย้ายไปควบเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแทน

โดยนายพิชัย มีส่วนนำบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อปี 2544 ถูกแต่งตั้งเป็น ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน และ ที่ปรึกษาคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนเมื่อปี 2566 อีกทั้ง ล่าสุด ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ คนที่ 18 เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ มีความใกล้ชิดกับครอบครัว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ พรรคเพื่อไทย มานาน และ เคยมีชื่อปรากฎว่า เป็นพยานช่วยนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ชี้แจงข้อกล่าวหาคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) 

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล อาจได้รับตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แทนโควตานายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ของพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่แลกกับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งมีชื่อ พลเอก ณัฐพล นาคพานิช เป็นตัวเต็ง  โดยนายเผ่าภูมิ จบการศึกษาสูงสุดระดับปริญญาเอก Ph.D. Economics มหาวิทยาลัย Illinois เมืองชิคาโก สหรัฐอเมริกา  เคยเข้ารับราชการที่สำนักนโยบายระบบการเงินและสถาบันการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง เป็นระยะเวลา 1 ปี ก่อนจะเข้ามาทำงานด้านเศรษฐกิจให้พรรคเพื่อไทย และ ดำรงตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในปัจจุบัน

นางสาวจิราพร สินธุไพร สส.ร้อยเอ็ด  2 สมัย ที่หากการเจรจาเปลี่ยนโควตากระทรวงของพรรคเพื่อไทย และ พรรคพลังประชารัฐสำเร็จ อาจได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยนางสาวจิราพร จบการศึกษาสูงสุดระดับปริญญาโท สาขา International Business เกียรตินิยมอันดับ 2 มหาวิทยาลัย Reading สหราชอาณาจักร เคยรับราชการในตำแหน่งนักวิชาการ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์มาก่อน และยังเคยทำงานในภาคเอกชน เป็นนักวางแผนและพัฒนาธุรกิจ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน)

นายพิชิต ชื่นบาน อาจได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ดูแลงานด้านกฎหมายของรัฐบาล ในอดีตเคยเป็นหัวหน้าทีมทนายความต่อสู้คดีให้ตระกูลชินวัตรมาตลอด นับตั้งแต่รัฐประหารในปี 2549 เคยถูกจำคุก 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ในคดีละเมิดอำนาจศาล กรณีการฝากถุงขนมใส่เงินสดไว้ 2 ล้านบาท  เคยเป็นหัวหน้าทีมทนายความสู้คดีจำนำข้าวให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  และ เคยเป็นประธานที่ปรึกษากฎหมายพรรคไทยรักษาชาติ ก่อนศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ยุบพรรคในเวลาต่อมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง