รวบเท้าแชร์ ปล่อยกู้คิดดอกเบี้ยโหด เงินหมุนเวียน 24 ล้าน

รวบเท้าแชร์ ปล่อยกู้คิดดอกเบี้ยโหด เงินหมุนเวียน 24 ล้าน

View icon 129
วันที่ 22 เม.ย. 2567 | 12.05 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตำรวจไซเบอร์ รวบเท้าแชร์รายใหญ่ภาคใต้ ปล่อยกู้ลูกแชร์ คิดดอกเบี้ยโหด ร้อยละ 20 ต่อเดือน วงแชร์ 12 วง เงินหมุนเวียนทั้งปี 24 ล้าน

วันนี้ (22 เม.ย.67) พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 พ.ต.อ.กฤษดา มานะวงศ์สกุล ผกก.กก.1 บก.สอท.5 นำหมายค้นศาลแขวงกระบี่ ที่ ค.6/2567 ลงวันที่ 18 เม.ย.67 จับกุมตัว น.ส.จอย (สงวนนามสกุล) อายุ 43 ปี กระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบในพื้นที่ภาคใต้

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบทราบว่า น.ส.จอย มีพฤติการณ์ใช้สื่อสังคมออนไลน์ โพสต์ชักชวนประชาชนทั่วไปเข้าร่วมในการเล่นแชร์ และให้ประชาชนกู้ยืมเงินโดยคิดดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด เป็นการขูดรีดและเอารัดเอาเปรียบประชาชนในพื้นที่ อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขอหมายค้นต่อศาลแขวงกระบี่ เข้าทำการตรวจค้นบ้านของ น.ส.จอย ผลการตรวจค้นพบสมุดบัญชีธนาคารต่างๆ จำนวนมาก และยังพบหลักฐานการโพสต์ชักชวนและการปล่อยเงินกู้นอกระบบ

จากการสอบปากคำ น.ส.จอย ให้การรับสารภาพว่า ตัวเองเป็นเท้าแชร์ให้กับลูกแชร์ในพื้นที่มานานกว่า 5 ปี โดยมีทั้งวงแชร์เงิน และวงแชร์ทอง เมื่อเริ่มมีเงินเก็บจากการเป็นนายวงแชร์เพิ่มมากขึ้นก็จะปล่อยเงินให้กับลูกแชร์กู้ยืม โดยคิดดอกเบี้ยร้อยละ 20 ต่อเดือน หรือร้อยละ 240 ต่อปี ซึ่งตนจะเรียกเก็บดอกเบี้ยเป็นงวด ภายใน 1 เดือน จะเรียกเก็บดอกเบี้ย 3 งวด โดยมีลูกแชร์ที่กู้ยืมเงินจะต้องจ่ายดอกเบี้ย ก็จะทำการหักยอดเงินจากค่าแชร์ ทำให้ได้เงินไม่เต็มจำนวน เจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่า น.ส.จอยเป็นท้าวแชร์รายใหญ่ในพื้นที่กระบี่ จำนวนกว่า 12 วง มีลูกแชร์รวม 244 คน พบยอดเงินหมุนเวียนต่อปีรวมกว่า 24 ล้านบาท

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อหา ให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินหรือกระทำการใดๆ อันมีลักษณะเป็นการอำพรางการให้กู้ยืมเงินโดยมีลักษณะ เรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดไว้, ประกอบธุรกิจให้กู้ยืมเงินโดยไม่ได้รับอนุญาต, เป็นนายวงแชร์จัดให้มีการเล่นแชร์มีจำนวนวงแชร์รวมกันมากกว่าสามวง และมีจำนวนสมาชิกวงแชร์รวมกันทุกวงมากกว่าสามสิบคน โฆษณาชี้ชวนให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมในการเล่นแชร์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวพร้อมของกลางนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ปลายพระยา จ.กระบี่ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ได้ฝากประชาสัมพันธ์มายังพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน สามารถลงทะเบียนขอความช่วยเหลือหนี้นอกระบบ ได้ทางเว็บไซต์ https://debt.dopa.go.th/ หรือที่ว่าการอำเภอและสถานีตำรวจทุกแห่งทั่วประเทศ